Tăng nguồn thực phẩm đáp ứng nhu cầu tết

Với dự báo nguồn cung thịt heo phục vụ Tết Nguyên đán năm nay giảm, các đơn vị sản xuất, phân phối của TPHCM đã đưa ra nhiều giải pháp cân đối lại nguồn cung, còn người tiêu dùng thì chuyển hướng sử dụng các loại thực phẩm thay thế khác để có giá cả hợp túi tiền hơn.
Thực phẩm thay thế thịt heo được các nhà phân phối bán lẻ tăng nguồn cung
Thực phẩm thay thế thịt heo được các nhà phân phối bán lẻ tăng nguồn cung

Chọn thực phẩm thay thế 

Sở Công thương TPHCM cho biết, dự báo nguồn cung thịt heo phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán năm nay có thể giảm 40% - 50%. Trên thị trường, theo ghi nhận của phóng viên, ở các chợ truyền thống, do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nguồn cung thịt heo khan hiếm, giá tăng cao làm khó cho cả tiểu thương lẫn người tiêu dùng. Nhiều người dân lo ngại mức giá này sẽ còn bị đẩy lên cao, khiến thịt heo sẽ trở thành món ăn xa xỉ trong những ngày tết sắp tới. Việc giá thịt heo tăng mạnh không chỉ ảnh hưởng đến sức mua trên thị trường mà còn làm giá thực phẩm thay thế biến động. Cụ thể, ở các chợ truyền thống, giá thủy sản đang tăng đáng kể so với thời điểm hồi đầu tháng 12 âm lịch.  

Trong bối cảnh đó, nhiều người tiêu dùng ở TPHCM đang phải tính toán lại chi tiêu bằng cách chọn loại thực phẩm thay thế hợp lý. Chia sẻ với chúng tôi, bà Trần Thị Hoàng Điệp (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết, theo truyền thống mỗi dịp tết đến xuân về, ở miền Nam gia đình nào cũng có một nồi thịt kho trứng. Tuy nhiên, năm nay nếu trường hợp giá thịt quá cao, nguồn thịt không đủ thì gia đình bà bắt buộc phải xài thịt đông lạnh để giảm bớt chi phí.

Cũng như bà Điệp, gia đình chị Nguyễn Thị Phượng (ngụ quận 3) nói năm nay giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu đang tăng cao, nếu thịt heo cao quá thì chị sẽ mua các loại thịt khác như gà hoặc thịt đã chế biến, cá, tôm, hay thịt đông lạnh để thay thế. Theo chị Phượng, tết năm nay gia đình chị không nhất thiết phải sử dụng thịt heo làm món ăn chính,  trong mấy ngày tết chị có thể chuyển qua một món khác mà vẫn đảm bảo mâm cơm có đủ đầy. 

Cân đối nguồn cung hợp lý

Trước tình hình trên, để bù đắp nguồn cung thịt heo đang thiếu hụt, TPHCM đã tăng đáng kể lượng nhập khẩu thịt đông lạnh về phục vụ cho chế biến và tiêu dùng. Cho đến nay, sản lượng thịt nhập khẩu về TPHCM đạt trên 13.200 tấn, tăng 20% so với cùng kỳ. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh thịt heo lớn của TPHCM cũng cho biết trong kho luôn có khoảng 4.600 tấn thịt đông lạnh nhập khẩu, có thể tung ra bất cứ lúc nào để kịp thời bình ổn thị trường, nếu có biến động.

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Thường trực Saigon Co.op, thông tin trong kế hoạch chuẩn bị hàng tết năm nay, Saigon Co.op đặc biệt tập trung chốt sớm các phương án đảm bảo nguồn thịt heo giá tốt, với dự kiến khoảng 3.500 - 4.500 tấn. Đặc biệt, các mặt hàng này sẽ tham gia bình ổn mạnh từ nay cho đến cao điểm tết và ngay sau tết. Đồng thời, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food trên cả nước cũng đưa vào khai thác các mặt hàng thịt heo bảo quản mát sản xuất theo công nghệ lạnh châu Âu và các mặt hàng thịt heo thảo mộc.

Cùng với tăng nguồn cung, Sở Công thương TPHCM đang phối hợp các ngành liên quan tăng cường kiểm soát thịt nhập lậu, cũng như tình trạng găm hàng, đẩy giá lên cao, làm biến động thị trường. Đồng thời, các doanh nghiệp, đơn vị bán lẻ cũng đã chuẩn bị tăng khoảng 30% - 40% các loại thực phẩm khác, để người dân có đa dạng lựa chọn, không phụ thuộc quá nhiều vào thịt heo. Theo ông Nguyễn Anh Đức, Saigon Co.op không những đã chuẩn bị xong nguồn thịt heo giá tốt từ các đơn vị cung cấp lớn như Vissan, Anh Hoàng Thy, Meat Hà Nam… để tích cực tham gia bình ổn giá, mà còn chuẩn bị một lượng lớn các mặt hàng thịt gà, thịt vịt, thủy sản, hải sản, để người tiêu dùng có thêm lựa chọn cho bữa ăn gia đình trong dịp cao điểm tết.

Hiện hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food đang tiêu thụ trung bình 40 - 50 tấn thịt heo mỗi ngày, dự kiến sẽ tăng 30% - 40% trong dịp cao điểm tết. Ghi nhận của hệ thống siêu thị Saigon Co.op cho thấy, hồi tháng 5-2019, cao điểm của dịch tả heo châu Phi hoành hành, nhưng sức mua thịt heo ở toàn hệ thống vẫn tăng cao hơn 30%, do người tiêu dùng thấy an tâm hơn khi mua thịt heo trong siêu thị.

Tin cùng chuyên mục