Tăng mức cho vay vốn để chuyển đổi phương tiện thu gom rác

Ngoài tuyên truyền, vận động người dân phân loại rác, hiện TPHCM cũng đã vận động các đường dây rác dân lập tham gia hợp tác xã, tạo điều kiện cho vay vốn để chuyển đổi phương tiện.

Chiều 21-11, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, tiếp xúc cử tri quận 11. Tại đây, cử tri đề cập nhiều đến vấn đề phân loại rác tại nguồn; chất lượng nước sinh hoạt chưa đảm bảo; việc thực hiện các chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM…

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết, ngoài tuyên truyền, vận động người dân phân loại rác, hiện TP cũng đã vận động các đường dây rác dân lập tham gia hợp tác xã, tạo điều kiện cho vay vốn để chuyển đổi phương tiện. Song, việc chuyển đổi từ thùng kéo, xe tự chế sang xe cơ giới còn gặp bất cập là giá thành phương tiện cao, trong khi nguồn quỹ cho vay của TP còn hạn chế cả về mức cho vay và thời hạn cho vay. Do đó, TP đã tính đến phương án tăng mức cho vay và thời hạn vay đối với những tổ chức chuyển đổi phương tiện thu gom.

Bên cạnh đó, TP cũng chỉ đạo các quận nghiên cứu để đề xuất kích thước xe thu gom rác trong hẻm sao cho phù hợp với từng địa bàn, từng bước ổn định trong việc thu gom và phân loại rác tại nguồn.

Việc thực hiện Chỉ thị 23 của Thành ủy (tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP), đồng chí Nguyễn Thị Lệ đánh giá, tình trạng xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn quận 11 không nhiều, mà chủ yếu xảy ra tại các quận ngoại thành. Thành ủy đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra, giám sát tại một số quận, huyện: Củ Chi, Thủ Đức, Bình Chánh…

Đối với việc triển khai thực hiện Chỉ thị 11 của Thành ủy về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TPHCM, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho rằng, mỗi địa phương phải tìm hiểu từng hoàn cảnh của người dân buôn bán lòng, lề đường trên địa bàn để có hướng bố trí, sắp xếp sao cho phù hợp, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị, vừa tạo điều kiện để người dân ổn định cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục