Tăng mảng xanh cho các địa danh lịch sử

Góp thêm mảng xanh là cách để tôn tạo khu di tích lịch sử ngày càng khang trang hơn. Nghĩ vậy nên trong suốt 9 năm qua, chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” và Vinamilk trong suốt 9 đã không ngừng đầu tư, tạo thêm mảng xanh, giúp đem lại cảnh quan xanh mát cho nhiều khu di tích lịch sử.

Tăng mảng xanh cho các địa danh lịch sử

Phải kể đến đầu tiên là Khu Di tích lịch sử Thanh niên xung phong Nà Tu (Bắc Kạn). Đây là nơi Bác Hồ đã đề tặng 4 câu thơ nổi tiếng: “Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển. Quyết chí ắt làm nên”.

Hiện nay Khu di tích lịch sử này là một trong những địa chỉ đỏ, nơi giáo dục truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ của tỉnh và cả nước. Do vậy, vào năm 2018, Khu di tích Nà Tu, tỉnh Bắc Kạn là nơi “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” trồng hàng trăm cây xanh như ngọc lan, sấu… Hơn 2 năm trôi qua, những cây xanh ở đây đã bén rễ khoẻ khoắn, xoè tán che bóng mát cho những đoàn khách đến đây dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ và thanh niên xung phong.

Chị Nguyễn Thị Hằng, hướng dẫn viên Khu di tích lịch sử Nà Tu, tỉnh Bắc Cạn cho biết, "Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam" và Vinamilk đã giúp trồng thêm nhiều cây xanh, tạo môi trường cảnh quan cho khu di tích và góp phần làm cho khu di tích trở nên trong lành, mát mẻ. Các du khách khi đến tham quan cảm thấy gần gũi với thiên nhiên hơn, thoải mái, dễ chịu hơn và những người dân ở đây cũng được hưởng lợi rất nhiều từ những bóng mát cây xanh”. 

Không dừng lại đó, trong hành trình 9 năm của mình, bên cạnh việc trồng cây xanh tại các địa điểm chịu tác động của biến đổi khí hậu, môi trường ô nhiễm, "Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam" và Vinamilk đã trồng hàng trăm nghìn cây xanh tại các điểm di tích lịch sử nổi tiếng khác trên cả nước. Có thể kể đến những địa danh như: Đồi Độc Lập và Khu di tích Mường Phăng tỉnh Điện Biên; Tượng đài Quang Trung Nguyễn Huệ, thành phố Huế; Ngã ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh; Khu di tích đoàn tàu không số, tỉnh Bến Tre; Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở tỉnh Quảng Bình; Cột mốc số 0 và khu di tích Tàu không số Vàm Lũng, Rạch Gốc, Đất mũi Cà Mau; Khu vực Tượng đài chiến thắng Núi Bà, tỉnh Bình Định...

Tại những buổi lễ trồng cây, đều có sự tham gia của các đoàn viên thanh niên, các em học sinh, và các em vẫn tiếp tục các hoạt động chăm sóc cây xanh trong thời gian sau đó. Mỗi cây xanh được trồng đều mang ý nghĩa gửi gắm sự tri ân đến thế hệ người đi trước, đồng thời lan tỏa những hành động đẹp đến với thế hệ trẻ. 

Thêm một cây xanh được trồng không chỉ góp phần làm cho không gian tại các khu di tích lịch sử thêm xanh, sạch, đẹp, mà đó còn là sự kết nối các giá trị lịch sử từ quá khứ đến với con người và cuộc sống hiện tại, từ đó giúp lan truyền những giá trị sống tốt đẹp cho tương lai. Do đó, ngay từ thời điểm triển khai chương trình, Vinamilk và Ban Điều hành Chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” xây dựng kế hoạch cụ thể, lên phương án kỹ càng để quyết định từng loài cây phù hợp với ý nghĩa riêng của từng di tích. Từng loài cây ở đây đều phù hợp với khí hậu, đất đai, có sức sống khỏe, tuổi thọ cao và hơn thế, mỗi cây xanh còn chứa đựng những ý nghĩa về tinh thần và giá trị lịch sử đặc biệt.

Ông Đào Văn Mùi, Giám đốc Ban Quản lý các khu di tích Quốc gia đặc biệt tỉnh Cao Bằng cho biết: “Hoạt động trồng cây của Quỹ 1 triệu cây xanh tại Pác Bó nói riêng và cả nước nói chung đã góp phần xây dựng cảnh quan xanh mát cho khu di tích lịch sử. Đây sẽ là ngọn lửa thắp sáng tinh thần bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan di tích, giáo dục truyền thống tốt đẹp cho cộng đồng và đặc biệt là thế hệ trẻ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Bộ Tài Nguyên và Môi Trường khẳng định, không gian, cảnh quan, môi trường, trong đó có cây xanh, đóng một vị trí và vai trò rất quan trọng trong tổng thể của di tích, đó là một phần không thể thiếu, tạo nên nét đặc trưng và giá trị của di tích. Tạo không gian, cảnh quan, môi trường của khu di tích lịch sử, nhằm tạo ra một môi trường sinh thái đặc trưng và hấp dẫn đối với khách tham quan là một trong những hoạt động thiết thực của chương trình "Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam".

“Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” là một chương trình hoạt động vì môi trường do Vinamilk và Bộ Tài nguyên Môi trường phối hợp thực hiện. Trong hành trình 9 năm, Quỹ đi qua 41 địa điểm của 18 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đến hết năm 2019, “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” đã trồng được 851.000 cây xanh các loại với tổng trị giá khoảng 11 tỷ đồng. Dự kiến, Quỹ sẽ cán đích trồng 1 triệu cây xanh cho Việt Nam trong năm nay.

Tin cùng chuyên mục