Tăng hạn dùng 6 lô vaccine Pfizer, địa phương phải đẩy nhanh tiêm chủng

Ngày 20-12, Bộ Y tế cho biết đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành về việc tăng hạn dùng vaccine Covid-19 Comirnaty của Pfizer/BioNTech. 

Theo đó, trong tháng 8 và 9, Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), Cơ quan quản lý dược châu Âu (EMA) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phê duyệt việc tăng hạn dùng của vaccine Comirnaty từ 6 tháng lên 9 tháng kể từ ngày sản xuất ở điều kiện bảo quản từ -90°C đến -60°C.

Trên cơ sở dữ liệu khoa học đánh giá độ ổn định của vaccine Pfizer, sự phê duyệt của FDA, EMA và WHO, Cục Quản lý dược đã có công văn đồng ý tăng hạn dùng của vaccine Comirnaty ở điều kiện bảo quản từ -90°C đến -60°C. Cụ thể, cập nhật hạn dùng của 6 lô vaccine có hạn dùng trên nhãn 6 tháng như sau: hạn sử dụng in trên bao bì là tháng 10, 11, 12 và tháng 1, 2, 3 của năm 2022 thì hạn dùng cập nhật mới (tăng thêm 3 tháng).

Bộ Y tế khẳng định, việc tăng hạn dùng đối với vaccine Covid-19 của Pfizer được áp dụng chung trên toàn cầu, không làm thay đổi chất lượng, an toàn, hiệu quả của vaccine, được sử dụng cho tất cả các đối tượng từ 12 tuổi trở lên.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị khẩn trương triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 năm 2021-2022 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Bộ Y tế nhấn mạnh, địa phương nào để vaccine hết hạn do không sử dụng, phải tiêu hủy thì giám đốc sở y tế phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. 

Tin cùng chuyên mục