Tăng đối thoại, giảm đối đầu

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov ngày 19-9 cho biết, Moscow và Washington đã đạt được một số kết quả rõ ràng về đối thoại an ninh mạng. 
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: AFP/TTXVN
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời câu hỏi của hãng thông tấn TASS, ông Antonov nói: “Các đồng nghiệp Mỹ của chúng tôi hiện đang cố gắng tập trung vào những kẻ đòi tiền chuộc trong các cuộc tấn công mạng”.

An ninh mạng hiện đang là vấn đề nhức nhối toàn cầu, trong đó các nước lớn như Nga và Mỹ luôn là mục tiêu chính của các nhóm tin tặc. Vì thế, giải quyết vấn đề này không hề đơn giản. Theo các chuyên gia an ninh mạng, một nhóm tội phạm mạng sử dụng tiếng Nga mang tên REvil có liên quan đến một loạt cuộc tấn công đòi tiền chuộc vào các công ty lớn của Mỹ. REvil là một trong nhiều băng nhóm tấn công đòi tiền chuộc đã tống tiền hàng triệu USD từ các công ty lớn trong những tháng gần đây. Hồi tháng 6 vừa qua, sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Biden đã kêu gọi người đồng cấp Nga truy quét tội phạm mạng hoạt động trên đất Nga. Nhờ những nỗ lực của phía Nga, giám đốc Cơ quan không gian mạng quốc gia Mỹ Chris Inglis mới đây cho biết, các nhóm tấn công mạng đòi tiền chuộc sử dụng tiếng Nga đã ít hoạt động hơn.

Cũng liên quan đến vấn đề an ninh mạng, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết, giới chức Nhà Trắng đã yêu cầu Moscow cung cấp thêm thông tin về sự can thiệp của Mỹ vào cuộc bầu cử Duma (Hạ viện) Nga (diễn ra từ ngày 17 đến 19-9) và cam kết sẽ điều tra hành vi này. Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Mỹ tại Moscow John Sullivan hôm 10-9 để cung cấp bằng chứng chứng cho thấy, những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ đã vi phạm luật pháp của Nga trước cuộc bầu cử và nhấn mạnh việc can thiệp vào công việc nội bộ của Nga là không thể chấp nhận được.

Ngoài đối thoại an ninh mạng, Nga và Mỹ cũng đã tiến hành đối thoại vòng 1 về vấn kiểm soát vũ khí vào ngày 28-7. Hai bên dự kiến sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán vòng 2 trong tháng 9 để cố gắng đạt được tiến bộ về kiểm soát vũ khí hạt nhân tiến đến thỏa thuận mới về hạn chế kho vũ khí hạt nhân của hai nước.

Theo Đại sứ Anatoly Antonov, cuộc đối thoại đã có những kết quả đầu tiên dù còn khiêm tốn. Nga và Mỹ trong quá khứ đã nhiều lần tham vấn về ổn định chiến lược để vượt qua các tình huống an ninh nguy hiểm. Điều đó minh chứng cho phương châm: tăng cường đối thoại sẽ giảm đối đầu.

Tin cùng chuyên mục