Tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các tuyến biên giới trên đất liền và biển

Ngày 29-7, tại Hà Nội, Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp triển khai một số nhiệm vụ đột xuất liên quan đến công tác quản lý người xuất, nhập cảnh qua biên giới và vụ việc người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và một số cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các tuyến biên giới trên đất liền và biển ảnh 1 Quang cảnh cuộc họp. Ảnh:  BQP
Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan, đơn vị đã báo cáo tình hình, công tác phòng, chống dịch Covid-19; công tác kiểm soát người xuất, nhập cảnh trên các tuyến biên giới. Theo đó, thời gian qua, toàn quân đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và nhiệm vụ tiếp cận, cách ly y tế tập trung đối với công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về, đạt nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước, Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần cùng hệ thống chính trị và toàn dân ngăn chặn, hạn chế tốc độ lây lan của dịch bệnh.

Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, có nguy cơ bùng phát dịch trở lại ở mức cao. Quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, hướng dẫn của trên, các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng đã tích cực phối hợp với các đơn vị trong xử lý các vụ việc, trường hợp liên quan đến việc xuất nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác quản lý, bảo vệ biên giới; tập trung kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, siết chặt tuần tra, kiểm soát đường mòn, lối mở, triệt để ngăn chặn các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép. Thành lập và duy trì trên 1.600 tổ, chốt trên các tuyến biên giới, trong đó có hơn 1.200 tổ, chốt cố định; 350 tổ, chốt lưu động. Từ 2-2 đến 25-7, Bộ đội Biên phòng đã phát hiện, xử lý 15.214 người nhập cảnh trái phép và bàn giao cho các địa phương cách ly theo quy định. Bên cạnh đó, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cũng đã tổ chức và duy trì các đội tuần tra, trinh sát, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xuất, nhập cảnh trên các tuyến biên giới biển; đến nay chưa phát hiện trường hợp nào nhập cảnh trái phép bằng đường biển.
Tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các tuyến biên giới trên đất liền và biển ảnh 2 Thượng tướng Lê Chiêm kết luận cuộc họp. Ảnh: BQP
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thượng tướng Lê Chiêm đánh giá cao kết quả công tác phòng, chống Covid-19 của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân. Nhấn mạnh tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay tiếp tục diễn biến phức tạp và có nguy cơ cao bùng phát dịch trở lại, Thượng tướng Lê Chiêm yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; Bộ Quốc phòng và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng; thực hiện nghiêm túc, triệt để các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “chống dịch là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình”; vừa phòng, chống dịch vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan vào trong quân đội.
Đối với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Thượng tướng Lê Chiêm yêu cầu phải chỉ đạo các lực lượng nghiên cứu, sắp xếp, bố trí lực lượng hợp lý các tổ, chốt cố định và lưu động; tăng cường hơn nữa việc tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các tuyến biên giới; chốt chặn triệt để các đường mòn, lối mở; ngăn chặn kịp thời các trường hợp vượt biên, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an và chính quyền địa phương kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Duy trì nghiêm các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, trực phòng, chống dịch; đồng thời bảo đảm đầy đủ các trang bị, phương tiện, các điều kiện bảo đảm sinh hoạt cho các lực lượng làm nhiệm vụ, nhất là lực lượng ở các tổ chốt xa, khu vực khó khăn, phức tạp. Đối với lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, cần phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng và các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát đối với các hoạt động xuất, nhập cảnh trên tuyến biên giới biển. Thượng tướng Lê Chiêm cũng yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, kiên quyết xử lý nghiêm và đưa ra xét xử công khai các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch, nhất là hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép.

Tin cùng chuyên mục