Tăng cường sức chống chịu trước tác động của biến đổi khí hậu

Ngày 14-7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại hội nghị COP26, chủ trì phiên họp lần thứ 3 của Ban chỉ đạo.

Theo Bộ TN-MT, ngay sau hội nghị COP26, Việt Nam đã rất tích cực, trách nhiệm, khẩn trương cụ thể hóa, bắt tay thực hiện ngay những cam kết của mình trước cộng đồng quốc tế. Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện có nhiều đối tác tiềm năng rất quan tâm hỗ trợ cho phát triển xanh, bền vững tại Việt Nam. Riêng ngân hàng HSBC Việt Nam đề xuất huy động nguồn lực tài chính hỗ trợ phát triển kinh tế xanh, giảm phát thải ròng cho Việt Nam lên đến 12 tỷ USD trong 9 năm tới và tiếp tục huy động vốn hỗ trợ Việt Nam như cam kết của HSBC trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, để thực hiện các cam kết tại COP26, cần xác định rõ thêm một số quan điểm. Trong đó, thích ứng với biến đổi khí hậu và thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng “0” là cơ hội để phát triển bền vững, ưu tiên trong các quyết sách phát triển, tiêu chuẩn đạo đức của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân. Ứng phó với biến đổi khí hậu là trách nhiệm, nghĩa vụ của toàn hệ thống chính trị và toàn xã hội; là trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của mọi người dân. Triển khai các giải pháp cấp bách, có trọng tâm, trọng điểm để làm giảm mức độ dễ bị tổn thương, tăng cường sức chống chịu trước tác động của biến đổi khí hậu; ưu tiên cao nhất bảo đảm an toàn, sinh kế cho người dân ở những vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng; tập trung phát triển hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu , chuyển dịch năng lượng dựa trên tiềm năng, lợi thế của vùng, miền. Thủ tướng thống nhất nội dung đề án tổ chức hội nghị đối thoại hợp tác với các đối tác phát triển về triển khai thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” và chuyển đổi năng lượng; chú ý làm rõ nhu cầu cần hỗ trợ cụ thể của mỗi bộ, ngành, lĩnh vực để thực hiện mục tiêu Việt Nam cam kết tại COP26. 

Thủ tướng nêu rõ, một trong những nhiệm vụ quan trọng trước mắt là tập trung phát triển nền công nghiệp về chuyển đổi năng lượng, nghiên cứu công nghệ chuyển đổi năng lượng, thúc đẩy sản xuất các thiết bị trong nước.

Tin cùng chuyên mục