Tăng cường quản lý, phát hiện đầu cơ tích trữ, găm hàng

Chiều 20-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về giải pháp bình ổn giá thịt heo.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ về giải pháp bình ổn giá thịt heo. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ về giải pháp bình ổn giá thịt heo. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong bất cứ thời kỳ nào, nhất là lúc khó khăn, nông nghiệp, trong đó có chăn nuôi, có vai trò rất lớn, góp phần ổn định xã hội. Vừa qua, do các nguyên nhân khách quan, chủ quan, giá thịt heo đã tăng vọt trong thời gian dài, trước tết, sau tết và đến nay, làm cho đời sống người dân khó khăn, làm cho CPI tăng cao do khẩu phần thức ăn của người Việt Nam có nhiều thịt heo.

Thủ tướng nêu rõ quan điểm: giá thịt heo theo cơ chế thị trường, có vai trò quản lý của Nhà nước, trong đó có chống đầu cơ, nâng giá bất hợp lý. Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương, cơ quan quản lý nhà nước về giá phải kiên quyết đưa giá thịt heo xuống (dưới 60.000 đồng/kg thịt heo hơi) trong thời gian tới bằng các biện pháp phù hợp. Tất nhiên, giá thịt heo sẽ theo thị trường chứ không bao cấp. 

Nêu các giải pháp để giảm giá thịt heo, Thủ tướng nhấn mạnh, quan trọng nhất là tăng cung bằng cách đẩy mạnh phục hồi đàn heo trên 32 triệu con, tạo điều kiện thuận lợi cho các trang trại, tập đoàn, hộ chăn nuôi như về giá thuê đất, vay ngân hàng… Cùng với đó, phải tập trung khắc phục khâu trung gian, thu mua, giết mổ, nhất là các lò mổ. Cho rằng thịt heo nước ta vừa ngon, vừa giải quyết nhiều việc làm thì phải chiếm thị phần lớn, tuy nhiên nếu cố tình đưa giá lên cao thì Thủ tướng sẽ quyết định nhập khẩu thịt heo từ các nước về Việt Nam để giảm giá, phục vụ người tiêu dùng. 

Thủ tướng cũng cho rằng, bên cạnh thịt heo, phải dùng thực phẩm khác, nhất là các loại thịt khác thay cho thịt heo - hiện chiếm tỷ lệ quá cao trong bữa ăn. Song song với đẩy mạnh chế biến thì xuất khẩu thịt heo phải có kiểm soát, tính toán phù hợp với từng thời điểm.

Thủ tướng nhất trí các biện pháp hỗ trợ tái đàn, khắc phục dịch bệnh. Kiên quyết kiểm soát CPI năm nay theo mục tiêu đề ra. Tăng cường quản lý, phát hiện đầu cơ tích trữ, găm hàng, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Tại cuộc họp, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, giá thịt heo hiện nay ở miền Bắc dao động 82.000 - 85.000 đồng/kg (giảm 5.000 - 10.000 đồng so với tuần đầu tháng 3-2020); giá tại miền Trung và Tây Nguyên ổn định, từ 72.000 - 85.000 đồng/kg; giá tại miền Nam từ 75.000 - 81.000 đồng/kg. Như vậy, 2 tuần đầu của tháng 3, giá heo hơi đã tăng trở lại trên phạm vi toàn quốc, sang tuần thứ 3 giá heo hơi có xu hướng giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức rất cao so với trước khi có dịch tả heo châu Phi.

Một trong nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm và dịch Covid-19 làm người dân lo ngại nên đã chuyển sang tiêu dùng thịt heo, hoặc xu hướng mua tích trữ thực phẩm khiến giá các sản phẩm heo tăng.

Tin cùng chuyên mục