Tăng cường quản lý chất lượng không khí

Theo ông Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, để hạn chế sự gia tăng ô nhiễm không khí, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 985a/QĐ-TTg phê duyệt kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.
Bầu trời tại TPHCM u ám do bụi mịn vào trưa ngày 23-9
Bầu trời tại TPHCM u ám do bụi mịn vào trưa ngày 23-9

Bản kế hoạch đề ra mục tiêu tổng quát là hướng tới tăng cường công tác quản lý chất lượng không khí (CLKK) thông qua kiểm soát nguồn phát sinh khí thải; giám sát CLKK xung quanh nhằm cải thiện chất lượng môi trường không khí và bảo đảm sức khỏe cộng đồng.

Về phần mình, Bộ TN-MT đã xây dựng kế hoạch kiểm soát ô nhiễm không khí; đồng thời, hoàn thiện các văn bản pháp luật. Cụ thể, bộ đã triển khai thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường (BVMT) không khí theo Luật BVMT năm 2014, xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện luật; trong đó, tập trung vào công tác quản lý, giám sát các nguồn thải và trách nhiệm của chủ nguồn thải…

Ngày 24-9, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội công bố kết quả quan trắc không khí tại Hà Nội cho thấy, chỉ số chất lượng không khí AQI ở mức 127. Trong đó, một số khu vực trong thành phố có chỉ số AQI lên rất cao như: đường Phạm Văn Đồng (145); đường Minh Khai (165), đường Hàng Đậu (156)… 

Theo đại diện Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), với chỉ số như trên, mức độ ô nhiễm không khí được xếp vào mức nguy hiểm, có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em và người có sẵn các bệnh lý mãn tính.

Tin cùng chuyên mục