Tăng cường phòng chống đuối nước cho trẻ em, học sinh

Thời gian gần đây, các vụ đuối nước gây tử vong cho nhiều trẻ em vẫn thường xuyên xảy ra và ở mức cao ở một số địa phương. Tai nạn đuối nước thương tâm có chiều hướng gia tăng trong mùa hè, mùa mưa, bão.
Cần đẩy mạnh phong trào dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn cho học sinh trong trường học
Cần đẩy mạnh phong trào dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn cho học sinh trong trường học

Ngày 4-5, Bộ GD-ĐT có công điện gửi giám đốc các sở GD-ĐT về việc tăng cường phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương mở đợt cao điểm triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức để học sinh biết và tuân thủ các quy định về phòng, chống đuối nước, nhất là nhận biết các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ đuối nước. Triển khai, hướng dẫn việc phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước đến từng trường học, lớp học trước khi học sinh nghỉ hè; đẩy mạnh phong trào dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn cho học sinh trong trường học. 

Bộ GD-ĐT đề nghị các sở GD-ĐT chỉ đạo tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình, đoàn thể và chính quyền địa phương để quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ học, nghỉ hè, bảo đảm an toàn, phòng, chống đuối nước. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh/thành phố ban hành chương trình, kế hoạch, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện dạy, học bơi trong các cơ sở giáo dục; có chính sách hỗ trợ, giảm giá vé, chi phí học bơi, rèn luyện kỹ năng bơi an toàn, các dịch vụ liên quan cho học sinh.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em. Bộ GD-ĐT có trách nhiệm triển khai, hướng dẫn việc phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước đến từng trường học, lớp học, từng học sinh, đặc biệt trước mỗi kỳ nghỉ hè; đẩy mạnh phong trào dạy bơi an toàn cho học sinh trong trường học.

Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương chủ động bố trí ngân sách hằng năm của địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành để thực hiện công tác phòng, chống đuối nước trẻ em; vận động xã hội xây dựng, bảo dưỡng cơ sở vật chất, thiết chế thể dục, thể thao; phát triển hệ thống bể bơi thông minh và các nguồn nước mở an toàn để tổ chức các lớp dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước và phổ cập bơi an toàn cho trẻ em, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, địa bàn đã xảy ra đuối nước trẻ em. Hỗ trợ kinh phí phù hợp đối với việc học bơi, rèn luyện kỹ năng bơi an toàn phòng, chống đuối nước cho học sinh, trẻ em…

Tin cùng chuyên mục