Tăng cường ngoại giao nhân dân Việt Nam - Thái Lan

Sáng 6-12, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM (HUFO) và Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan TPHCM đã tổ chức họp mặt Kỷ niệm 95 năm Quốc khánh Vương Quốc Thái Lan (5-12-1927 – 5-12-2022) và là ngày sinh cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej, vị vua kính yêu của nhân dân Thái Lan.
Tiết mục văn nghệ chào mừng Quốc khánh Thái Lan
Tiết mục văn nghệ chào mừng Quốc khánh Thái Lan
Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Đinh Khắc Duy, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan TPHCM khẳng định, Thái Lan là một trong những quốc gia láng giềng gần gũi, cùng là thành viên của cộng đồng ASEAN và các tổ chức tiểu vùng khác, có quan hệ hợp tác hữu nghị với Việt Nam từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (năm 1976). Quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, nổi bật về chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại.
Theo ông Đinh Khắc Duy, hiện có 18 tỉnh, thành của Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác và kết nghĩa với các địa phương Thái Lan. Cộng đồng người Việt tại Thái Lan có khoảng 100.000 người, hòa nhập tốt với nước sở tại và luôn hướng về quê hương đất nước. Trong giai đoạn dịch Covid-19, hai nước tích cực hỗ trợ, ủng hộ nhau. Việt Nam đã tặng Thái Lan vật tư y tế trị giá 50.000 USD và Thái Lan tặng Việt Nam 300.000 liều vaccine. Trong dịp này, thông qua Tổng Lãnh sự quán, Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái Lan cũng đã gửi tặng nhân dân Thái Lan 10 ngàn khẩu trang, 100 lít dung dịch sát khuẩn, 100 bộ quần áo bảo hộ.
Ông Đinh Khắc Duy cho biết, tiếng Thái và tiếng Việt đều là ngôn ngữ có thanh điệu, được giảng dạy như môn học chính thức hoặc môn học tự chọn ở các trường đại học cả hai đất nước.
Trong những năm qua, Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan TPHCM phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán và Hiệp Hội doanh nghiệp Thái Lan tại TPHCM đã tổ chức trao tặng nhiều học bổng cho các học sinh, sinh viên nghèo, hiếu học, vượt khó.
Tăng cường ngoại giao nhân dân Việt Nam - Thái Lan ảnh 1 Tổng Lãnh sự Thái Lan (phải) và Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan TPHCM trao 20 suất học bổng cho các sinh viên Trường Đại học KHXH & NV TPHCM 

Thay mặt Tổnh Lãnh sự quán Thái Lan tại TPHCM và cộng đồng người Thái phía Nam, bà Wiraka Moodhitaporn, Tổng Lãnh sự Vương quốc Thái Lan tại TPHCM gửi lời cảm ơn đến Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM và Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan TPHCM đã tổ chức buổi họp mặt nhân dịp tưởng nhớ ngày sinh cố Quốc vương và ngày Quốc khánh Thái Lan và cũng là ngày của cha tại Thái Lan.

Theo bà Wiraka Moodhitaporn, Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại TPHCM, mối quan hệ trong lĩnh vực văn hóa và xã hội, đặc biệt là ở cấp độ nhân dân với nhân dân là nền tảng cho việc phát triển quan hệ hợp tác giữa Thái Lan và Việt Nam. Vì một khi người dân có sự hiểu biết và gắn gắn kết với nhau sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư và trao đổi kinh doanh để có thể đạt được mục tiêu nâng kim ngạch thương mại giữa hai nước lên 25 tỷ USD như lãnh đạo hai nước đã đề ra. Vì vậy, theo bà Wiraka Moodhitaporn, Tổng Lãnh sự quán Thái Lan rất chú trọng việc tăng cường kết nối ở cấp độ nhân dân trong suốt hơn 20 năm qua.

HUFO, Hội hữu nghị Việt Nam ASEAN, Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan và Ban liên lạc kiều bào Lào - Thái Lan TPHCM cùng với các đơn vị, tổ chức có liên quan đến hợp tác về chuyên môn khác, đặc biệt là trường Đại học KHXH & NV TPHCM và Thành đoàn TPHCM đã không ngừng hỗ trợ các hoạt động của Tổng Lãnh sự quán và đóng vai trò như là đại sứ văn hóa, kết nối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Thái Lan và nhân dân Việt Nam. Bà Wiraka Moodhitaporn khẳng định sẽ tiếp tục phát huy và sẵn sàng tăng cường hợp tác với các tổ chức nói trên để tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Thái Lan và Việt Nam vì lợi ích chung của nhân dân hai nước, đóng góp vào quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước.

Tin cùng chuyên mục