Tăng cường mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba

Ngày 14-11, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã tiếp Anh hùng Cuba Fernando Gonzalez Llort, Chủ tịch Viện Cuba Hữu nghị với các dân tộc (ICAP), đến chào xã giao nhân chuyến thăm và làm việc tại TPHCM. 

Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan thay mặt Chính quyền và nhân dân TPHCM vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị, đoàn kết, gắn bó rất toàn diện giữa Việt Nam và Cuba, cũng như giữa TPHCM và Cuba đang trên đường phát triển, đặc biệt là sau chuyến công tác của Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz đến Việt Nam vào tháng 10 vừa qua.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cũng rất cảm động về các hoạt động của ICAP, đặc biệt là những hoạt động ủng hộ cho cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của Việt Nam. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan vui mừng được biết tình hình kinh tế xã hội của Cuba đã có những thay đổi nhanh chóng. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch, các hoạt động của kinh tế tư nhân ngày càng phát triển, tạo điều kiện nâng cao đời sống người dân Cuba.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cũng chia sẻ khó khăn nhất định của Cuba trong vụ cháy kho dầu vừa qua. Cuộc đấu tranh kiên trì chống cấm vận của Mỹ và kết quả cuộc bỏ phiếu là thắng lợi của Cuba, thắng lợi của chính nghĩa, tự do, hoà bình và bác ái. 

Tăng cường mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tiếp Anh hùng Cuba Fernando Gonzalez Llort

Về phần mình, ông Fernando Gonzalez Llort đã gửi lời cảm ơn chân thành nhất của Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba về sự giúp đỡ giành cho Cuba trong thời gian qua. Ông cảm ơn TPHCM đã hỗ trợ kịp thời trong vụ tai nạn cháy kho dầu, hỗ trợ cho Tổng Lãnh sự quán Cuba hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, ngoại giao và đối ngoại. Ông Fernando Gonzalez Llort hy vọng nhân chuyến thăm này sẽ nắm rõ thông tin cũng như tình hình thực tế để từ đó, đề ra định hướng cho những chương trình hợp tác tương lai nhằm giữ vững mối quan hệ tốt đẹp. 

Ông Fernando Gonzalez Llort cho rằng, mối quan hệ Cuba – Việt Nam là mối quan hệ rất đặc biệt, đồng thời đề nghị tăng cường trao đổi, giáo dục giới trẻ, tuyên truyền cho các thế hệ sau biết được những thành quả, công lao mà ông cha đã để lại, phát huy truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Ông mong các tổ chức, cơ quan đại diện, các tổ chức hữu nghị của Cuba tại Việt Nam tổ chức thêm các hoạt động phong phú, thiết thực, hiệu quả hơn để góp phần duy trì, phát triển tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước - biểu tượng dấu ấn đặc biệt giữa hai nước.

Tăng cường mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tặng quà lưu niệm đến ông Fernando Gonzalez Llort
Ông Fernando Gonzalez Llort tặng quà lưu niệm đến Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan

Đồng ý với ông Fernando Gonzalez Llort, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan mong muốn hai nước áp dụng 2 phương thức thức cơ bản là: trao đổi thanh niên định kỳ hàng năm và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm mà hai bên đang quan tâm trong lĩnh vực y tế, giáo dục. Đẩy mạnh các hoạt động giao lưu đối ngoại nhân dân trong điều kiện đổi mới hiện nay, cùng chung tay xây dựng một xã hội công bằng và phát triển trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục