Tăng cường kiểm soát hoạt động vận tải đến khu vực lễ hội

Ngày 20-2, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, trong 7 ngày nghỉ Tết Mậu Tuất, toàn quốc xảy ra 218 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 195 người, bị thương 199 người, so với 7 ngày nghỉ Tết Đinh Dậu, số vụ giảm 41%, số người chết giảm 4%, số người bị thương  giảm 52%.
Cũng trong 7 ngày nghỉ tết, lực lượng CSGT, công an các địa phương đã phát hiện, xử lý 19.022 vụ vi phạm trật tự ATGT đường bộ, phạt tiền trên 12 tỷ đồng, tước 1.104 giấy tờ các loại.
Theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, tình hình trật tự ATGT Tết Mậu Tuất trên toàn quốc được duy trì thông suốt, TNGT giảm cả 3 tiêu chí, không xảy ra TNGT đường thủy, các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, giảm ùn tắc giao thông kéo dài trên các tuyến trục chính ra vào Hà Nội, TPHCM và tại các đầu mối giao thông chính.
Tuy nhiên, TNGT vẫn còn tăng cao trong các ngày 30, mùng 1, mùng 2 tết, chủ yếu liên quan đến mô tô, xe máy ở các đoạn ngoài đô thị.
Tình trạng nhồi nhét khách, tăng giá vé ô tô quá mức quy định, đón, trả khách dọc đường còn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là trên quốc lộ 1. Nguyên nhân trực tiếp tình trạng này là do hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người dân, ý thức của nhiều chủ xe, lái xe còn cố tình vi phạm để kiếm lời. 
Bên cạnh đó, hiệu lực trong chỉ đạo, điều hành công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn ngoài đô thị còn yếu; lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát còn hạn chế; năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải công cộng, dịch vụ vận tải hợp đồng còn chưa đáp ứng nhu cầu. Bên cạnh đó, vẫn còn tâm lý “nể nang” trong ngày tết của lực lượng chức năng.
Để tăng cường đảm bảo trật tự ATGT trong kỳ lễ hội xuân 2018, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị, địa phương huy động tối đa lực lượng đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm khắc, triệt để các vi phạm, đặc biệt các hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cơ giới, vi phạm tốc độ, không đội nón bảo hiểm.
Đồng thời, có phương án tăng cường lực lượng CSGT và các lực lượng cảnh sát khác hỗ trợ trực tiếp tại địa bàn có lễ hội. Ủy ban ATGT Quốc gia cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo tăng cường quản lý siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, kiểm tra chặt chẽ phương tiện và người lái về các điều kiện an toàn, tập trung kiểm soát hoạt động vận tải khách bằng ô tô, vận tải thủy nội địa theo hợp đồng, nhất là tuyến Bắc - Nam và hoạt động vận tải đến khu vực lễ hội. 

Tin cùng chuyên mục