Tăng cường kiểm dịch tại các cửa khẩu để phát hiện sớm Omicron

Ngày 28-12, Bộ Y tế đã thông tin về trường hợp đầu tiên ở Việt Nam nhiễm biến thể mới Omicron. 

Cụ thể, qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam và báo cáo của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (BV 108) cho biết, ngày 19-12, BV 108 tiếp nhận 1 trường hợp là hành khách bay từ Anh về Việt Nam. Khi về đến sân bay quốc tế Nội Bài (tối 19-12), hành khách có kết quả test nhanh dương tính với Covid-19. Hành khách được đưa bằng xe chuyên dụng từ sân bay về khu cách ly tại BV 108.

Tiếp đó, Khoa Sinh học phân tử của BV 108 đã thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả dương tính. Ngày 20-12, BV 108 đã tiến hành giải trình tự bộ gene SARS-CoV-2 nhiễm trên bệnh nhân này, kết quả là nghi ngờ nhiễm biến thể Omicron. 

Tuy nhiên, do biến thể Omicron có chứa đến 36 đột biến trong gai protein, trong đó có một số đột biến điểm, đột biến mất đoạn trong lần giải trình tự này còn chưa rõ ràng. Do vậy, ngày 21-12, BV 108 tiếp tục tiến hành lấy mẫu, giải trình tự lại cho bệnh nhân và kết quả giải trình tự gene cho thấy bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron (B.1.1.529).

Chiều 28-12, BV 108 cho biết, hiện sức khỏe của bệnh nhân này ổn định, chưa biểu hiện triệu chứng lâm sàng. Bệnh nhân được chẩn đoán là ca mắc Covid-19 không triệu chứng, có nguy cơ thấp. Hiện bệnh nhân được cách ly tại phòng riêng biệt, được theo dõi chặt chẽ và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

* Chiều cùng ngày, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM, cho biết, ngành y tế vẫn theo dõi sát tình hình dịch bệnh trong và ngoài nước; tăng cường hơn nữa công tác kiểm dịch y tế tại cửa khẩu hàng không, hàng hải. Các chuyến bay, chuyến tàu xuất phát hoặc có hành khách đến từ các nước đang ghi nhận biến thể Omicron sẽ bắt buộc cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này (không cho cách ly tại nhà), bất kể đã tiêm vaccine hoặc đã mắc Covid-19 trước đó.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh giám sát, sàng lọc để sớm phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc biến thể Omicron tại địa bàn dân cư, cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp. Các trường hợp nhập cảnh sau khi phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 được chuyển đến Bệnh viện dã chiến số 12 để cách ly điều trị và làm xét nghiệm giải trình tự gene.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, khi phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể Omicron, TPHCM sẽ tập trung điều tra truy vết tìm nguồn lây ban đầu và người tiếp xúc gần để khẩn trương xử lý dập dịch, cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Tùy mức độ nguy hiểm về khả năng lây lan và gây bệnh nặng của biến thể Omicron được cập nhật, cơ quan chức năng sẽ triển khai các biện pháp kiểm soát dịch tương ứng như truy vết, cách ly tập trung nghiêm ngặt đối với người tiếp xúc gần (F1); theo dõi, phân tích dữ liệu theo nhóm, chuỗi người nhiễm Omicron để đánh giá mức độ lây nhiễm, mức độ nặng, tử vong...

Bà Huỳnh Mai cho biết thêm, TPHCM đã lên kịch bản triển khai bệnh viện dã chiến hoặc cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 ở cấp quận huyện, TP Thủ Đức để sẵn sàng kích hoạt và đưa vào hoạt động ngay khi có yêu cầu; đồng thời duy trì các bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 trong tình hình mới.

Tăng cường kiểm dịch tại các cửa khẩu để phát hiện sớm Omicron ảnh 1 Kiểm tra y tế hành khách tại Cảnh hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: VIẾT CHUNG

* Trước việc Việt Nam phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên nhiễm biến thể Omicron, UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch ứng phó. Theo đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu tăng cường giám sát kiểm dịch tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài; yêu cầu hành khách nhập cảnh phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam; tăng cường rà soát các hành khách nhập cảnh có tiền sử đến/về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới...

Đặc biệt, TP Hà Nội yêu cầu đối với các chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron thì bắt buộc thực hiện cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này bất kể tiền sử đã tiêm vaccine hoặc đã mắc Covid-19 trước đó.

Tin cùng chuyên mục