Tăng cường kết nối thương mại, đầu tư, du lịch Đà Nẵng - Thái Lan

Sáng 14-12, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo quốc tế kết hợp triển lãm ảnh về tăng cường hữu nghị và kết nối thương mại, đầu tư, du lịch Đà Nẵng - Thái Lan theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

 

Các đại biểu nêu ra nhiều cơ hội, tiềm năng, phương thức hoạt động hợp tác giữa hai bên
Các đại biểu nêu ra nhiều cơ hội, tiềm năng, phương thức hoạt động hợp tác giữa hai bên

Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị tại TP Đà Nẵng ghi dấu ấn lớn trong việc tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân TP Đà Nẵng và các địa phương của Thái Lan.

Tiêu biểu như chương trình giao lưu hữu nghị với Đoàn Hội Phụ nữ tỉnh Sakon Nakhon (Thái Lan); chuỗi các sự kiện “Hội chợ giao thương và Triển lãm ảnh Việt Nam - Thái Lan”; hội thảo cơ hội kinh doanh và đầu tư vào TP Đà Nẵng...

Theo ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, tiềm năng hợp tác giữa TP Đà Nẵng và các tỉnh thuộc Thái Lan rất lớn, đặc biệt là khi TP Đà Nẵng xác định mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á.

“Với vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng hiện đại và Cảng Tiên Sa là điểm cuối của Tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa TP Đà Nẵng và các đối tác Thái Lan có nhiều cơ hội phát triển đem lại lợi ích cho các bên liên quan”, ông Sơn nhận định.

Hiện TP Đà Nẵng đang duy trì quan hệ hữu nghị và hợp tác thường xuyên với một số tỉnh của Thái Lan như Mukdahan, Nakhon Phanom, Phuket, Chiang Mai. 

Hàng năm, Hội chợ Quốc tế thương mại và du lịch Hành lang kinh tế Đông Tây tại TP Đà Nẵng thu hút nhiều doanh nghiệp Thái Lan. Thái Lan luôn có mặt trong top 10 thị trường quốc tế của du lịch Đà Nẵng.

Về giáo dục - đào tạo, trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) chú trọng phát triển chuyên ngành tiếng Thái thuộc Khoa Nhật - Hàn - Thái và nhận được sự hỗ trợ tích cực của Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam và Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại TPHCM. Từ năm 2004 đến năm 2011, Bộ Ngoại giao Thái Lan đã cấp 15 suất học bổng cho các cán bộ TP Đà Nẵng tham dự các khóa đào tạo ngắn, dài hạn về xúc tiến đầu tư, hội nhập AFTA, quan hệ quốc tế, tiếng Thái tại Thái Lan...

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Ông Natthapol Na Songkhla, Quyền Tổng lãnh sự Vương quốc Thái Lan tại TPHCM cho hay, trong thời kỳ bình thường mới, các bên cần phải hợp tác ứng phó hiệu quả với Covid-19 và các tác động sâu rộng của nó, thông qua việc thực hiện các sáng kiến ứng phó Covid-19 của ASEAN, phối hợp khôi phục chuỗi cung ứng và tìm kiếm cơ hội mới từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và sự chuyển đổi số.

Việc phát triển Hành lang kinh tế Đông Tây được xem là tuyến đường chiến lược kết nối với TP Đà Nẵng với Thái Lan thông qua Lào, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại và du lịch cho cả 3 quốc gia và sẽ là con đường giúp phục hồi các hoạt động kinh tế trong thời kỳ hậu Covid-19.

Tin cùng chuyên mục