Tăng cường kết nối, giao lưu nhân dân

Tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh chóng, tác động không nhỏ đến kinh tế - xã hội trong nước và TPHCM. Thực tế này đòi hỏi có những giải pháp triển khai đồng bộ và hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước trong điều kiện biến động hiện nay.

Cầu nối gắn kết

Bà Trần Thị Hoàng Vân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 3 (TPHCM), cho biết, nhằm tăng cường hoạt động giao lưu, hợp tác hữu nghị, phát huy tinh thần đoàn kết giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 3 đã phối hợp Ký túc xá sinh viên Lào tổ chức nhiều hoạt động đồng hành, giao lưu với các sinh viên Lào, Campuchia đang học tập, sinh sống tại quận. Năm 2022, để tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới, đơn vị sẽ tổ chức nhiều hoạt động như: khám sức khỏe sinh sản cho nữ sinh viên Lào - Campuchia; tổ chức chương trình “Sinh viên Lào - Campuchia với gia đình Việt”…

Một hoạt động giao lưu ẩm thực tại Ký túc xá sinh viên Lào tại quận 3, TPHCM
Tại quận 6, ông Phạm Văn Phố, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 6, thông tin, đơn vị đã thực hiện nhiều hoạt động cụ thể về công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới. Trong đó có hướng dẫn, vận động trí thức, chức sắc tôn giáo, cựu du học sinh các nước… làm nòng cốt để tuyên truyền và quảng bá hình ảnh, con người Việt Nam. Đơn vị cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nhằm góp phần nâng cao quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống, mở rộng công tác đối ngoại nhân dân và kiều bào.

Là nữ doanh nhân mang 2 quốc tịch Việt - Áo, bà Lê Thị Thu Hương, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ visa Áo, bắt đầu tham gia các hoạt động tại phường 6 (quận 6) từ năm 2014. Bị lôi cuốn bởi những hoạt động ý nghĩa, bà Hương tích cực tham gia và trở thành Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 6 với tư cách là một kiều bào có nhiều đóng góp cho các hoạt động địa phương. Đặc biệt là hoạt động kết nối du học, kết nối với các tổ chức văn hóa, xã hội, các doanh nghiệp và kiều bào tại địa phương.

Bà Thu Hương chia sẻ, bà luôn tích cực tìm hiểu, nắm bắt những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong công tác kiều bào, để từ đó hỗ trợ kiều bào khác. Không chỉ vậy, Công ty TNHH Dịch vụ visa Áo còn là cầu nối, hỗ trợ hàng trăm du học sinh, sinh viên và thân nhân từ Việt Nam sang Áo định cư, du học một cách nhanh chóng. Bà Thu Hương cũng khẳng định sẽ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, động viên những doanh nhân trẻ có mong muốn liên doanh giữa hai nước Việt Nam và Cộng hòa Áo, hoặc du học sinh sau khi hoàn thành chương trình du học có thêm điều kiện để tiếp tục làm việc, phát triển.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả

Theo Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TPHCM, mặt trận đối ngoại nhân dân ngày càng có vị trí quan trọng. Do đó, đơn vị hướng tới mục tiêu mở rộng, tăng cường và đưa vào chiều sâu các mối quan hệ hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác phát triển với các tổ chức và nhân dân các nước. 

Cụ thể, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TPHCM sẽ tập trung vào các chương trình đột phá, xây dựng đề án nâng cao hiệu quả hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài. Cùng với đó là Đề án Hỗ trợ hội nhập cộng đồng và tư vấn pháp luật cho cộng đồng người nước ngoài trên địa bàn TPHCM; Đề án thành lập đơn vị hỗ trợ hoạt động phi chính phủ nước ngoài và hữu nghị quốc tế.

Trong khi đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cho biết, thực hiện Chỉ thị 04-CT/TW ngày 7-6-2011 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới”, thời gian qua, các đơn vị liên quan đã đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, hợp tác với các tổ chức nhân dân các nước theo chương trình hợp tác các bên. Đồng thời, tổ chức giới thiệu, quảng bá những thành tựu của đất nước, TPHCM và kêu gọi sự ủng hộ của tổ chức nhân dân các nước đối với sự nghiệp phát triển của thành phố.

Năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tiếp tục mở rộng các hoạt động giao lưu, hợp tác, trao đổi, tăng cường giới thiệu đất nước, con người Việt Nam với các tổ chức nhân dân các nước. Đồng thời tăng cường trao đổi thông tin và quan hệ hợp tác với các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam. Cùng với đó là nhiều hoạt động như: Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại TPHCM năm 2022; tập huấn chuyên đề về công tác phi chính phủ; tập huấn chuyên đề về công tác lễ tân, đối ngoại…

TPHCM đánh giá rất cao những chia sẻ, góp ý, sáng kiến của kiều bào trong phòng chống dịch Covid-19, phục hồi kinh tế cho đến những hỗ trợ rất cụ thể về vật chất, trang thiết bị, thuốc men. Đây là nguồn lực quan trọng góp phần giúp thành phố nhanh chóng vượt qua giai đoạn vô cùng khó khăn của dịch bệnh. Việc làm đó cho thấy, nghĩa đồng bào, tình quê hương của kiều bào đối với TPHCM, đất nước rất sâu nặng. 

Để tiếp nối những thành tựu đạt được năm 2021, phấn đấu đạt cao nhất những mục tiêu đề ra cho năm 2022, TPHCM cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó có sự đóng góp, chia sẻ, tham gia tích cực của bà con Việt Nam ở nước ngoài.

Đồng chí TÔ THỊ BÍCH CHÂU, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM

Tin cùng chuyên mục