Tăng cường kết nối ASEAN - Ấn Độ

Ấn Độ và ASEAN có mối quan hệ bền chặt và can dự, đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại của New Delhi.

Để khẳng định tầm quan trọng ngày càng tăng của tiềm năng kinh tế thông qua tăng cường kết nối giữa Ấn Độ và Đông Nam Á, Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD (PHDCCI) Ấn Độ đã tổ chức Hội nghị Kinh doanh cấp cao Ấn Độ - ASEAN “Đồng hành trong hiện tại và tương lai” vào 2 ngày 11 và 12-11 tại PHD House, New Delhi.

Mục đích chính của hội nghị là tạo cơ hội để tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư giữa Ấn Độ và ASEAN, kết nối doanh nghiệp, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, ký kết thỏa thuận và góp phần tháo gỡ các rào cản thương mại cũng như giới thiệu những bang là động lực tăng trưởng của Ấn Độ. 

Hội nghị có sự tham dự của đông đảo các quan chức, nhà hoạch định chính sách Ấn Độ, ASEAN, đại diện các tổ chức quốc tế, thu hút hàng trăm doanh nghiệp đôi bên đến tìm kiếm cơ hội đầu tư, kết nối giao thương, thăm dò và mở rộng thị trường.

Hội nghị có các phiên làm việc tập trung vào những lĩnh vực: công nghệ thông tin, thương mại điện tử, công nghệ tài chính; cơ sở hạ tầng; y tế và dược phẩm; giáo dục và phát triển kỹ năng; văn hóa và du lịch; nông nghiệp và chế biến thực phẩm.

Phát biểu tại hội nghị, ông Ajay Poddar, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế phụ trách ASEAN, Đông Á và châu Đại dương thuộc PHDCCI, khẳng định Ấn Độ và ASEAN có mối quan hệ bền chặt và can dự, đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại của New Delhi. Khi 2 nền kinh tế này kết hợp nhau, sẽ hình thành một thị trường gần 2 tỷ dân với tổng GDP hơn 5.000 tỷ USD. Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang suy giảm, được dự báo chỉ tăng 2,9%, sự hợp tác ASEAN - Ấn Độ sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng. 

ASEAN đã trở thành một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ. Sau khi 2 bên ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA), tổng kim ngạch thương mại 2 chiều đã tăng từ 45,34 tỷ USD trong tài khóa 2008-2009 lên gần 81 tỷ USD trong tài khóa 2017-2018. Hai bên dự kiến thương mại song phương sẽ đạt 200 tỷ USD vào năm 2022. Sự gần gũi về địa lý cùng những mối liên kết chính trị và văn hóa bền chặt, mật thiết đang mở đường cho sự hội nhập kinh tế lớn hơn giữa Ấn Độ và ASEAN.

Theo Bộ trưởng Liên bang phụ trách khu vực Đông Bắc của Ấn Độ, ông Jitendra Singh, sự mở rộng nhanh chóng về kết nối đường sắt, đường bộ, đường hàng không và thậm chí cả đường thủy, việc kinh doanh với các quốc gia Đông Bắc, nhất là các nước ASEAN, đã trở nên tốt hơn bao giờ hết. Ấn Độ sẽ sớm đạt được mục tiêu nền kinh tế 5.000 tỷ USD. Trong viễn cảnh như vậy, sự hợp tác với các nước ASEAN sẽ đóng một vai trò quan trọng. Ông Singh nói rằng Thủ tướng Narendra Modi nhấn mạnh vào sự hợp tác chặt chẽ và tiến bộ hơn với các nước ASEAN cũng như sự phát triển của vùng  Đông Bắc Ấn Độ, điều quan trọng cho phát triển kinh doanh và thương mại.

Tại hội nghị, Đại sứ Thái Lan tại Ấn Độ Chutintorn Gongsakdi bày tỏ lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ và ASEAN, đánh giá hai khu vực này nằm trong số những nền kinh tế năng động nhất trên thế giới. Ông cũng lưu ý đến vai trò của công nghệ số trong thời đại hiện nay, cho rằng đó là một nhân tố thúc đẩy kinh tế mới, làm thay đổi cán cân sức mạnh và là yếu tố làm thay đổi cuộc chơi thông qua thương mại điện tử, công nghệ tài chính và blockchain.

Tin cùng chuyên mục