Tăng cường hợp tác với các quỹ đầu tư, huy động tài chính xanh

Chiều 25-11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tổ chức hội nghị quốc tế quốc tế về “Tăng cường hợp tác với các quỹ đầu tư nhằm huy động tài chính xanh phục vụ tăng trưởng bền vững và cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước”. 

Tham dự trực tiếp và trực tuyến tại hội nghị có 30 quỹ đầu tư và tài chính quốc tế; một số bộ, ngành, địa phương của Việt Nam. 

Tăng cường hợp tác với các quỹ đầu tư, huy động tài chính xanh ảnh 1 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Hội nghị là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp, đối tác quốc tế có thêm những thông tin về chủ trương, chính sách thu hút đầu tư, mở ra cơ hội kinh doanh, đầu tư vào Việt Nam. Hội nghị cũng là điều kiện để các cơ quan, bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp kết nối và trao đổi với các đối tác quốc tế trong việc thu hút hiệu quả trong việc tăng trưởng bền vững và cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước. 

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, tăng cường hợp tác với các quỹ đầu tư nhằm huy động tài chính xanh là mục tiêu lớn của Chính phủ Việt Nam, góp phần thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, đạt được thịnh vượng của nền kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng xã hội; hướng tới nền kinh tế xanh, trung hòa các bon và đóng góp vào mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. 

Tăng cường hợp tác với các quỹ đầu tư, huy động tài chính xanh ảnh 2 Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp gỡ các quỹ đầu tư nước ngoài tại hội nghị. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) hiện là đại diện chủ sở hữu tại 19 tập đoàn, tổng công ty quy mô lớn, quan trọng của cả nước, chiếm gần 65,3% tổng tài sản và gần 63% tổng vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp có vốn Nhà nước hiện nay, Ủy ban đang xây dựng và thực hiện chiến lược tổng thể đầu tư phát triển doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý, trong đó tập trung vào huy động hiệu quả nguồn lực, phát triển nhanh và bền vững các tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban.  Đồng thời, thu hút các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài có năng lực và kinh nghiệm nhằm thúc đẩy chuyển giao công nghệ, phát triển doanh nghiệp. 

Tăng cường hợp tác với các quỹ đầu tư, huy động tài chính xanh ảnh 3 Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị. Ảnh: ĐỖ TRUNG

“Với nhận thức rằng, việc chuyển đổi sang tăng trưởng xanh là hết sức cấp thiết nhưng cũng sẽ đòi hỏi huy động nguồn lực rất lớn triển khai các dự án thân thiện môi trường, đổi mới công nghệ, quy hoạch, phát triển hạ tầng. Ngoài nguồn lực quan trọng của các doanh nghiệp trong nước, việc hợp tác với các quỹ đầu tư, nhất là quỹ đầu tư nước ngoài là rất cần thiết. Chúng tôi mong muốn, là cây cầu nối giữa các tập đoàn, tổng công ty với các quỹ đầu tư, tổ chức tài chính quốc tế trong triển khai, hợp tác các dự án hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững”, ông Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh. 

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, thời điểm này được kỳ vọng kinh tế toàn câu được phục hồi sau đại dịch Covid-19, nhưng hiện nay con đường đó đang hết sức khó khăn, mang lại nhiều thách thức cho các nước, nhất là các nước đang phát triển trong việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi tăng trưởng kinh tế-xã hội cũng như các mục tiêu phát triển bền vững.

Tăng cường hợp tác với các quỹ đầu tư, huy động tài chính xanh ảnh 4 Các đại biểu chụp hình lưu niệm. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Ở góc độ kinh tế, ông Bùi Thanh Sơn cho biết, tăng trưởng bền vững là vấn đề toàn cầu, do đó việc thiết lập mối quan hệ đối tác công bằng, hợp tác công tư của nhiều bên hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững là hết sức cần thiết. Việc huy động các nguồn lực bên ngoài hiệu quả, kết hợp với nguồn lực trong nước trong việc phát triển kinh tế-xã hội theo hướng bền vững là yêu cầu cấp thiết.

“Việt Nam đã mở rộng quan hệ đối ngoại, đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư với tất cả các bạn bè quốc tế ở các khuôn khổ song phương và đa phương, trở thành điểm đến của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài. Trong 2 năm qua, mặc dù kinh tế thế giới có nhiều thách thức, thì dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục đổ vào Việt Nam và vẫn giữ tốc độ tăng trưởng khả quan, đạt hơn 31 tỷ USD trong năm 2021”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thông tin tại hội nghị.

Cũng theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao, bên cạnh việc thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam đã đẩy mạnh thu hút nguồn tài chính xanh từ các quỹ đầu tư với trọng tâm cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước. 

Cũng tại hội nghị, các đại biểu, khách mời, các đại diện quỹ đầu tư và tài chính quốc tế tham dự đã chia sẻ về định hướng hợp tác đầu tư nước ngoài và huy động các nguồn lực quốc tế phục vụ phát triển bền vững tại Việt Nam; về huy động các nguồn tài chính quốc tế phục vụ cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước và tăng trưởng xanh; định hướng thu hút đầu tư nước ngoài/hợp tác đầu tư gắn với tiến trình cổ phần hóa và cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước; huy động tài chính xanh cho phát triển bền vững.

Tin cùng chuyên mục