Tăng cường hợp tác quốc phòng giữa ASEAN và các đối tác vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực

Ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp, bất đồng trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển 1982.

Ngày 10-12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ 7 (ADMM+). Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì hội nghị.

Tham dự các điểm cầu có Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN, 8 nước Cộng (Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và Ấn Độ) và Tổng Thư ký ASEAN. Tham dự tại điểm cầu chính Hà Nội có Đại sứ, Tùy viên Quốc phòng, Tùy viên Quân sự các nước ASEAN và các nước Cộng tại Việt Nam.

Tăng cường hợp tác quốc phòng giữa ASEAN và các đối tác vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thông điệp, chào mừng Lễ kỷ niệm 10 năm ADMM+ dưới hình thức trực tuyến ngày 10-12. Ảnh: T.B
Trước khi tiến hành hội nghị, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 10 năm ADMM+ với hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Chủ tịch ADMM và ADMM+ năm 2020.
Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có thông điệp gửi đến buổi lễ. Thủ tướng đã điểm lại sự kiện 10 năm trước, tại Thủ đô Hà Nội, Việt Nam đã cùng các nước ASEAN tổ chức thành công Hội nghị ADMM+ lần đầu tiên với sự tham dự của 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác đối thoại, chiếm hơn 30% diện tích và khoảng 50% dân số thế giới, gồm cả những nền kinh tế, quân sự lớn nhất toàn cầu, để cùng nhau phối hợp sức mạnh quân đội ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống đang nổi lên.
Đánh giá cao những bước trưởng thành của ADMM+ trong 10 năm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, ADMM+ thực sự là một cơ chế có tầm vóc lớn lao, đã và đang phát huy hiệu quả vai trò là cơ chế tham vấn cấp chính sách, hợp tác thực chất về quốc phòng - an ninh cấp Bộ trưởng Quốc phòng, đồng thời có những bước chuyển mình phát triển phù hợp với nhu cầu cũng như tình hình thực tế nhằm ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống đang nổi lên.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của các cơ chế hợp tác quốc phòng ADMM và ADMM+ trong năm 2020 với cách làm mới, bao gồm việc tổ chức các hội nghị bằng hình thức trực tuyến, góp phần duy trì đối thoại, giữ vững đà hợp tác trong ASEAN cũng như giữa ASEAN với các nước đối tác.
“Chính phủ Việt Nam khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ, nỗ lực hết sức mình cùng các nước thành viên hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, xây dựng cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.
Tăng cường hợp tác quốc phòng giữa ASEAN và các đối tác vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực ảnh 2 Quang cảnh tại điểm cầu chính Hà Nội trong  Lễ kỷ niệm 10 năm ADMM+ dưới hình thức trực tuyến . Ảnh T.B
Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập ADMM+, thay mặt Bộ Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch gửi lời cảm ơn và chúc mừng đến Bộ Quốc phòng các nước thành viên ADMM+.
Theo Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, một trong những đóng góp quan trọng của Việt Nam đối với ASEAN là sự ra đời của ADMM+ năm 2010 tại Hà Nội, đánh dấu sự hình thành một cơ chế hợp tác an ninh - quốc phòng nhằm tăng cường hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực thông qua đối thoại cũng như các hoạt động hợp tác thực chất về quốc phòng - an ninh, xây dựng năng lực ứng phó với các thách thức an ninh chung trong khu vực.
Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch khẳng định, kể từ Hội nghị lần thứ nhất năm 2010 tại Hà Nội, ADMM+ đã phát triển không ngừng. Những kết quả hợp tác trong khuôn khổ ADMM+ đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với hòa bình, ổn định, hiểu biết, tin cậy lẫn nhau trong khu vực, tạo tiền đề cho ASEAN gia tăng liên kết khu vực sâu rộng hơn trong giai đoạn tiếp theo. ADMM+ cùng với các hoạt động hợp tác thực chất đã phát huy tác dụng, tạo cho khu vực một bầu không khí hợp tác và liên kết ngày càng chặt chẽ.
Tăng cường hợp tác quốc phòng giữa ASEAN và các đối tác vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực ảnh 3 Đại tướng Ngô Xuân Lịch chủ trì và điều hành hội nghị ADMM+. Ảnh: T.B
Tại hội nghị ADMM+, Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng đã chủ động, kịp thời thích ứng với tình hình mới, tích cực triển khai các ưu tiên, sáng kiến đã đặt ra trong năm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, trong đó, đã tổ chức thành công các hội nghị quốc phòng - quân sự ASEAN thời gian qua, đảm bảo an ninh, an toàn và hiệu quả; kịp thời đề xuất, triển khai nhiều sáng kiến trong phòng chống, kiểm soát dịch bệnh cũng như triển khai các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ ADMM+.
Bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, các nước ADMM+ vẫn tiếp tục chủ động, tăng cường hợp tác; trên cơ sở các nền tảng kỹ thuật số hiện đại vẫn duy trì trao đổi, hợp tác thường xuyên, nỗ lực thúc đẩy sự gắn kết và chủ động thích ứng của ASEAN trong quá trình thích nghi với sự chuyển dịch về địa chiến lược và địa chính trị thông qua việc tăng cường hợp tác quốc phòng giữa các quốc gia thành viên ASEAN cũng như các nước Cộng.
Đồng thời, đánh giá cao những tiến triển của ADMM+ trong 10 năm qua, trong đó, có việc thường xuyên hóa ADMM+ và nâng số lượng các Nhóm chuyên gia ADMM+ từ 5 nhóm lên 7 nhóm; đặc biệt là sự tiến triển trong hoạt động hợp tác thiết thực của các Nhóm chuyên gia ADMM+, bao gồm: Hỗ trợ nhân đạo và Cứu trợ thảm họa; An ninh biển; Quân y; Chống khủng bố; Gìn giữ hòa bình; Hành động Mìn nhân đạo; An ninh mạng. Qua đó, đóng góp cho việc xây dựng năng lực và tăng cường khả năng phối hợp hoạt động chung giữa các nước thành viên ADMM+ nhằm ứng phó với các thách thức an ninh, vì lợi ích chung của cả khu vực.
Tăng cường hợp tác quốc phòng giữa ASEAN và các đối tác vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực ảnh 4 Quang cảnh hội nghị ADMM+ tại điểm cầu chính Hà Nội. Ảnh: T.B
Trao đổi về tình hình thế giới và khu vực, ADMM+ nhất trí đánh giá hiện nay khu vực đang phải đối mặt với nhiều thách thức, cả truyền thống và phi truyền thống như an ninh biển, an ninh mạng, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, biến đổi khí hậu, dịch bệnh,... có nguy cơ ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định của khu vực.
Ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp, bất đồng trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển 1982. Trong bối cảnh đó, các nước ADMM+ cần tiếp tục thúc đẩy và tăng cường hợp tác quốc phòng trong cấu trúc khu vực với ASEAN làm trung tâm nhằm xây dựng lòng tin, xây dựng năng lực ứng phó hiệu quả hơn với các mối đe dọa về an ninh chung trong khu vực, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực, góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN, nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực và trên thế giới.
Tăng cường hợp tác quốc phòng giữa ASEAN và các đối tác vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực ảnh 5 Đại tướng Ngô Xuân Lịch phát biểu tại hội nghị ADMM+. Ảnh: T.B
Phát biểu tại hội nghị ADMM+, Đại tướng Ngô Xuân Lịch cảm ơn sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng các nước ADMM+ và Ban Thư ký ASEAN đối với Việt Nam trong năm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020.
Theo Đại tướng Ngô Xuân Lịch, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các nước ADMM+ đã chủ động thích ứng, triển khai nhiều sáng kiến, cách làm mới qua việc sử dụng sáng tạo các nền tảng kỹ thuật số nên hợp tác quốc phòng trong ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác vẫn tiếp tục được duy trì và thúc đẩy. Đặc biệt, ASEAN đã kịp thời ra Tuyên bố của các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN về hợp tác quốc phòng trong phòng chống dịch bệnh lan truyền tháng 2-2020 làm cơ sở để quân đội các nước ASEAN đẩy mạnh hợp tác phòng chống dịch Covid-19 thông qua việc chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hỗ trợ vật tư, thiết bị y tế,... và đã tổ chức thành công Diễn tập xử lý tình huống trực tuyến về phòng chống Covid-19 của lực lượng Quân y ASEAN với sự tham gia của các nước đối tác vào tháng 5-2020.
Trao đổi về tình hình thế giới, khu vực, Việt Nam thống nhất quan điểm cần thiết phải sử dụng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế trong xử lý các vấn đề còn khác biệt, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến tranh chấp chủ quyền, lãnh thổ, bao gồm các tranh chấp trên Biển Đông. Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh, những tranh chấp trên Biển Đông chỉ có thể được xử lý hiệu quả trên tinh thần hữu nghị, thực tâm hợp tác, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, thực thi đầy đủ và hiệu quả DOC, đồng thời, sớm kết thúc đàm phán và ra được COC thực chất và hiệu quả.
Tăng cường hợp tác quốc phòng giữa ASEAN và các đối tác vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực ảnh 6 Hội nghị ADMM+ diễn ra dưới hình thức trực tuyến với sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và 8 nước đối tác. Ảnh T.B 

Tin cùng chuyên mục