Tăng cường hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Thụy Điển

Hai bên nhất trí sẽ đẩy mạnh hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như Liên hiệp quốc, ASEM, ASEAN - EU, cũng như tham gia hợp tác chung ứng phó các vấn đề toàn cầu, ứng phó biến đổi khí hậu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven chứng kiến lễ trao Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa hai nước. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven chứng kiến lễ trao Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa hai nước. Ảnh: TTXVN

Chiều 27-5 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven đã có cuộc hội đàm. Hai bên khẳng định quan hệ thương mại - đầu tư đóng một vai trò quan trọng trong hợp tác song phương và đã có bước tiến đáng kể, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng 2 nước.

Phát triển quan hệ truyền thống

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng đến thăm đất nước Thụy Điển tươi đẹp nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước, đánh dấu nửa thế kỷ phát triển của quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống Việt Nam - Thụy Điển. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Chính phủ và nhân dân Thụy Điển đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc phát triển và hội nhập quốc tế hiện nay.

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven đánh giá cao chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tạo động lực mới thúc đẩy quan hệ song phương tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Chính phủ Thụy Điển coi Việt Nam là một đối tác quan trọng tại khu vực.

Thủ tướng Stefan Löfven đề cao những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam vào sự thịnh vượng và đa dạng văn hóa của Thụy Điển cũng như vai trò cầu nối thúc đẩy quan hệ thương mại - đầu tư giữa 2 nước.

Hai thủ tướng thống nhất cần thúc đẩy bộ, ngành, đối tác 2 nước tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, như đô thị thông minh, môi trường, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, thông tin- truyền thông, y tế…

Hai bên nhất trí sẽ đẩy mạnh hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như Liên hiệp quốc, ASEM, ASEAN - EU, cũng như tham gia hợp tác chung ứng phó các vấn đề toàn cầu, ứng phó biến đổi khí hậu. Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc giải quyết bằng biện pháp hòa bình, bảo đảm tự do hàng hải, hàng không, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Tăng cường hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Thụy Điển ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven chứng kiến lễ trao Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa 2 nước. Ảnh: TTXVN
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Điển

Chiều 27-5, tại thủ đô Stockholm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven tham dự và phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp 2 nước. Thủ tướng Stefan Löfven nhấn mạnh các doanh nghiệp Thụy Điển và Việt Nam đang đứng trước những cơ hội hợp tác to lớn. Ngành công nghiệp của Thụy Điển đã cho ra đời nhiều giải pháp quan trọng trong xây dựng đô thị thông minh, cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ 5G, giải pháp giao thông công cộng, lưới điện và năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin - viễn thông, quản lý không lưu, xử lý nước thải, rác thải, công nghệ y tế… và sẵn sàng hợp tác với Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn chính phủ và các doanh nghiệp Thụy Điển ủng hộ việc EU sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) trong tháng 6 tới bởi các hiệp định quan trọng này có tiêu chuẩn cao, toàn diện và có độ mở lớn sẽ là nền tảng vững chắc thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - EU nói chung và Việt Nam - Thụy Điển nói riêng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác giữa các doanh nghiệp 2 nước. Trong đó nổi bật là dự án hợp tác của liên doanh 3 bên: NutiFood - Tập đoàn Backahill - Hợp tác xã các nông trại chăn nuôi bò sữa Skånemejerier Ekonomisk Förening về việc vận hành nhà máy sữa mang tên NutiFood Sweden AB, một trong những dự án đầu tư có quy mô lớn nhất của Việt Nam tại Thụy Điển.

Tin cùng chuyên mục