Tăng cường hợp tác giữa TPHCM và EU

Chiều 29-10, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM đã tiếp và làm việc với đoàn Đại sứ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) do  Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam Giorgio Aliberti dẫn đầu. 

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho rằng, chuyến thăm và làm việc của đoàn tới TPHCM cho thấy sự quan tâm đối với môi trường đầu tư kinh doanh và tin tưởng vào tiềm năng phát triển của TPHCM, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực. 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tiếp đoàn Đại sứ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu tại Việt Nam. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, năm 2020 là một năm đặc biệt đối với Việt Nam và EU vì chúng ta có 2 sự kiện quan trọng trong năm nay. Thứ nhất, đây là năm đánh dấu 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai bên. Thứ hai, năm 2020 cũng là năm EVFTA chính thức có hiệu lực. Đây được xem là Hiệp định có tầm quan trọng chiến lược với Việt Nam cũng như EU, đưa Việt Nam trở thành một nước đang phát triển đầu tiên trên thế giới và là nước thứ tư ở châu Á (thứ hai trong ASEAN) sau Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore ký hiệp định này với EU. Đồng chí Nguyễn Thành Phong bày tỏ tin tưởng EVFTA sẽ mang lại lợi ích và cơ hội thúc đẩy hợp tác - kết nối song phương về kinh tế to lớn hơn. Một mặt, với việc từng bước xóa bỏ 99% các dòng thuế nhập khẩu giữa Việt Nam và EU, EVFTA sẽ tạo thuận lợi và cơ hội mới để các doanh nghiệp Việt Nam tăng mạnh xuất khẩu vào thị trường EU rộng lớn, đầy tiềm năng. Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, các doanh nghiệp EU cũng sẽ hưởng lợi lớn từ thị trường Việt Nam với gần 100 triệu dân, nhất là các mặt hàng EU có thể mạnh như máy móc, trang thiết bị, phụ tùng, hàng tiêu dùng, nông sản - thực phẩm ôn đới.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho rằng, các địa phương cạnh tranh của TPHCM không phải là các địa phương trong vùng, mà là các thành phố trong khu vực. TPHCM xem các địa phương lân cận là nền tảng để mở rộng nguồn lực và tiềm năng, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh. Do không gian phát triển đã được khai thác gần hết giới hạn nên trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục thực thi các chính sách tạo ra sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hướng vào các ngành công nghệ cao và ngành dịch vụ giá trị tăng cao, đồng thời là đầu mối giao thương của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với thị trường toàn cầu. Thành phố sẽ tăng cường kết nối, đầu tư vào các tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đẩy mạnh liên kết, hợp tác để khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của từng địa phương cũng như lợi thế toàn vùng, góp phần phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như toàn vùng Nam bộ.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thông báo với đoàn về việc TPHCM sẽ triển khai 4 chương trình phát triển, gồm: Chương trình đổi mới quản lý; Chương trình phát triển hạ tầng; Chương trình phát triển nhân lực; Chương trình phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực. 

Về phần mình, Đại sứ Giorgio Aliberti bày tỏ ấn tượng về sự phát triển của TPHCM  với vai trò và tiềm năng là đầu tàu kinh tế cả nước. Đại sứ Aliberti khẳng định, EVFTA là tiền đề để hai bên phát triển kinh tế, thương mại và đầu tư, đồng thời tin tưởng thời gian tới TPHCM sẽ tăng trưởng thêm trên các lĩnh vực này. Đại sứ Aliberti cho biết, EU đánh giá cao các mặt hàng dệt may, rau quả, thủy hải sản là những thế mạnh của Việt Nam. Ngoài ra, EU cũng quan tâm vấn đề bảo vệ môi trường. Đại sứ Aliberti tin tưởng rằng chính quyền TPHCM sẽ tiếp tục có nhiều chính sách phù hợp để thu hút được hiệu quả đầu tư cao hơn từ EU.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở QH-KT, KH-ĐT và Công thương đã trình bày về các dự án và kế hoạch của TPHCM. Sau đó, các đại sứ trao đổi với lãnh đạo TPHCM và lãnh đạo các sở về nhiều lĩnh vực quan tâm, như: xử lý nước, rác thải, nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục và Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM. 

Tin cùng chuyên mục