Tăng cường hợp tác giữa TPHCM - Ấn Độ

Ngày 27-9, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã tiếp Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Bộ Giáo dục Ấn Độ Rajkumar Ranjan Singh nhân chuyến thăm và làm việc tại TPHCM.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng quà lưu niệm đến Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Bộ Giáo dục Ấn Độ Rajkumar Ranjan Singh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng quà lưu niệm đến Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Bộ Giáo dục Ấn Độ Rajkumar Ranjan Singh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Văn Nên đã chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Ấn Độ đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, cũng như đà phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế Ấn Độ sau khi kiểm soát đại dịch Covid-19. 

Về phần mình, ngài Rajkumar Ranjan Singh đã bày tỏ hân hạnh được đến thăm Việt Nam và TPHCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Nhân dịp này, Quốc vụ khanh Rajkumar Ranjan Singh nhấn mạnh Ấn Độ đã chọn Việt Nam là một trong những trụ cột trong Chính sách hướng Đông, cũng như trong chính sách tầm nhìn của Ấn Độ tại khu vực.

Quốc vụ khanh Rajkumar Ranjan Singh đánh giá thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ tăng trưởng nhanh trong thời gian qua và vui mừng với sự hiện diện của nhiều doanh nghiệp Ấn Độ tại đây.

Đánh giá TPHCM là một trong những điểm phát triển nhanh nhất tại khu vực, ngài Rajkumar Ranjan Singh nhận định tiềm năng hợp tác giữa hai bên còn rất lớn trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, nông nghiệp, chăm sóc sức khỏe, thuốc cổ truyền, thành phố thông minh, khởi nghiệp, năng lượng xanh, sạch, chống biến đổi khí hậu, phát triển bền vững…

Tăng cường hợp tác giữa TPHCM - Ấn Độ ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tiếp Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Bộ Giáo dục Ấn Độ Rajkumar Ranjan Singh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tăng cường hợp tác giữa TPHCM - Ấn Độ ảnh 2 Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhất trí với các đề xuất của Quốc vụ khanh Ấn Độ, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, thành phố sẽ thúc đẩy các vấn đề này, cũng như tìm giải pháp để hướng tới tăng cường hợp tác hơn nữa về kinh tế, thương mại, đầu tư với các lĩnh vực trọng tâm là thế mạnh của hai bên như năng lượng, công nghệ thông tin, văn hóa, công nghiệp dược, nông nghiệp, an ninh lương thực… Vì dư địa và tiềm năng còn rất lớn nên đồng chí Nguyễn Văn Nên đã đề nghị hai bên cùng thúc đẩy các trụ cột hợp tác song phương mạnh hơn nữa để đạt các mục tiêu đã đề ra, tạo thuận lợi để tăng kim ngạch thương mại hai nước, phát triển kinh tế-xã hội.

Hai bên cũng nhấn mạnh truyền thống quan hệ lâu đời, gắn bó về văn hóa và lịch sử giữa hai dân tộc, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ tiếp tục phát triển mạnh trong nhiều lĩnh vực. 

Tin cùng chuyên mục