Tăng cường hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Campuchia

Ngày 9-11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia của Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai bên đã nhất trí ra Tuyên bố chung. 
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh. Ảnh: TTXVN

Trước đó, Thủ tướng đã tiếp bà Men Sam An, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra Vương quốc Campuchia, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam.

Phát triển tích cực

Tại cuộc tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao vai trò của Phó Thủ tướng Men Sam An trong việc thúc đẩy giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, tình đoàn kết và hữu nghị láng giềng tốt đẹp giữa hai chính phủ và nhân dân hai nước trên nhiều cương vị công tác; đồng thời đề nghị Phó Thủ tướng Men Sam An tiếp tục hỗ trợ, quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện cho công dân, doanh nghiệp Việt Nam và cộng đồng người gốc Việt sinh sống, làm ăn, kinh doanh ổn định và thuận lợi tại Campuchia. 

Phó Thủ tướng Men Sam An bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Phạm Minh Chính; đánh giá chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Campuchia của Thủ tướng đúng vào dịp kỷ niệm 69 năm Ngày độc lập của Campuchia là hết sức có ý nghĩa, không chỉ góp phần củng cố quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước mà còn thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam dành cho Campuchia trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2022 và Đại hội đồng liên Nghị viện ASEAN (AIPA) lần thứ 43. Phó Thủ tướng Men Sam An cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã đưa những người con của mình sang giải phóng Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng và có được thành tựu như ngày hôm nay. 

Hai lãnh đạo nhất trí trong thời gian tới, cần tăng cường hơn nữa hợp tác giữa các địa phương, nhất là các địa phương có chung đường biên giới, đẩy mạnh giao lưu nhân dân bằng nhiều hình thức thiết thực và hiệu quả... 

Nâng cao thương hiệu các cơ sở kinh tế - xã hội

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh và Công ty Viễn thông Việt Nam - Campuchia (Metfone). Đây là những cơ sở kinh tế - xã hội tiêu biểu cho sự hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia. 

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh, Thủ tướng đề nghị bệnh viện phát huy những thành quả đạt được, tiếp tục thực hiện các hoạt động tuân thủ pháp luật; mở rộng quy mô bệnh viện lên 500 giường theo kế hoạch; xây dựng thương hiệu Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh vững mạnh; tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cứu người, với phương châm “thầy thuốc như mẹ hiền”, đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, nhân viên, y bác sĩ... 

Tại cuộc làm việc với Công ty Metfone, sau khi nghe lãnh đạo Metfone báo cáo về tình hình hoạt động, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn Metfone phát huy những thành tựu trong 13 năm qua để hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình. Theo đó, Metfone tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng các dịch vụ, tăng doanh thu; thực hiện hoạt động đúng quy định của pháp luật, trong đó có nộp thuế; nâng cao giá trị thương hiệu Metfone không chỉ ở Campuchia mà trong khu vực; tham gia, góp phần phát triển công nghệ trong cuộc cách mạng lần thứ 4 cho cả Campuchia và Việt Nam…

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia.

Nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày độc lập của Vương quốc Campuchia (9-11-1953 _ 9-11-2022), Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã gửi điện mừng đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni và Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Samdech Techo Hun Sen; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chúc mừng tới Quốc vương Norodom Sihamoni; Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng tới Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi thư chúc mừng tới Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum và Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin.

Trong các điện và thư chúc mừng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng và lãnh đạo chủ chốt Việt Nam nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn và quan trọng trên các lĩnh vực mà Vương quốc Campuchia giành được trong gần 7 thập kỷ qua; đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của Campuchia trên cương vị Chủ tịch Hiệp hội ASEAN và AIPA trong năm 2022, góp phần tích cực vào việc xây dựng Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và thịnh vượng; bày tỏ tin tưởng dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Norodom Sihamoni và sự lãnh đạo sáng suốt của Thượng viện, Quốc hội và Chính phủ Vương quốc Campuchia do Đảng Nhân dân Campuchia làm nòng cốt, nhân dân Campuchia sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Ban Chấp hành Trung ương và lãnh đạo chủ chốt Việt Nam bày tỏ vui mừng mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa Việt Nam và Campuchia ngày càng phát triển tốt đẹp.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi thư chúc mừng tới Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn.

Tin cùng chuyên mục