Tăng cường hợp tác, giao lưu giữa TPHCM và tỉnh Champasak của Lào

Ngày 28-5, tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn đã có buổi hội đàm với Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak Vilayvong Bouddakham.
Đây là buổi hội đàm thứ 3 của đồng chí Nguyễn Văn Nên và đoàn đại biểu cấp cao TPHCM trong chuyến thăm và làm việc tại Lào từ ngày 25 đến ngày 29-5. Trước đó, đồng chí Nguyễn Văn Nên đã hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thủ đô Vientiane; hội đàm với Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng Savannakhet Santiphap Phomvihane.
Tăng cường hợp tác, giao lưu giữa TPHCM và tỉnh Champasak của Lào ảnh 1 Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak Vilayvong Bouddakham tiếp Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tại phòng khánh tiết. Ảnh: VĂN MINH
Tham gia cùng đoàn công tác có các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Trường Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 7; Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM; Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; cùng lãnh đạo các sở ban ngành.
Tăng cường hợp tác, giao lưu giữa TPHCM và tỉnh Champasak của Lào ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá rất cao tỉnh Champasak là một địa phương có hợp tác với 16 tỉnh và 3 thành phố của Việt Nam, trong đó có TPHCM. Ảnh: VĂN MINH
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ cảm ơn nước bạn Lào và tỉnh Champasak đã hỗ trợ Việt Nam, cũng như TPHCM trong phòng chống dịch Covid-19 vừa qua. Đồng chí bày tỏ, chuyến thăm và làm việc lần này của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM nhằm hưởng ứng “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022”, chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào. Đây cũng là dịp để tiếp tục khẳng định mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước; trao đổi kinh nghiệm và định hướng hợp tác giữa TPHCM với tỉnh Champasak.
Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM luôn trân trọng ghi nhớ và tri ân sâu sắc sự hy sinh to lớn, sự giúp đỡ chí tình chí nghĩa, vô tư, trong sáng của lãnh đạo và nhân dân Lào qua các thế hệ, trong đó có tỉnh Champasak, trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc cũng như xây dựng đất nước hiện nay. Đồng chí gửi lời cám ơn nước bạn Lào cũng như tỉnh Champasak đã hỗ trợ, sẻ chia với TPHCM trong đợt dịch Covid-19 năm qua.
Tăng cường hợp tác, giao lưu giữa TPHCM và tỉnh Champasak của Lào ảnh 3 Quang cảnh buổi hội đàm. Ảnh: VĂN MINH
Đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá rất cao tỉnh Champasak là một địa phương có hợp tác với 16 tỉnh và 3 thành phố của Việt Nam, trong đó có TPHCM. Tỉnh có những chính sách hay thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp từ Việt Nam đến đầu tư với nhiều dự án lớn như về cà phê, cao su, chăn nuôi bò thịt, bò sữa, cá nước ngọt… với tổng vốn về thương mại, đầu tư khoảng 360 triệu USD. “Đây là kết quả cho thấy sự năng động, sáng tạo của tỉnh Champasak”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định, về hợp tác giữa TPHCM và tỉnh Champasak đã được thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác từ năm 2001. Hai địa phương đã triển khai có kết quả các nội dung đề ra trong Bản ghi nhớ định hướng hợp tác song phương giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó TPHCM hỗ trợ lập quy hoạch thị trấn Paksong, cung cấp trang thiết bị dạy học cho Trường Tiểu học hữu nghị Champasak, tổ chức nhiều sự kiện giao lưu văn hóa, thể thao, giao lưu nhân dân tại tỉnh Champasak.
Tăng cường hợp tác, giao lưu giữa TPHCM và tỉnh Champasak của Lào ảnh 4 Đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ thống nhất phương hướng mà Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak Vilayvong Bouddakham nêu ra tại buổi hội đàm. Ảnh: VĂN MINH
Với truyền thống và bề dày lịch sử trong quan hệ hữu nghị cũng như tiềm năng phát triển của hai địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ TPHCM và tỉnh Champasak tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mà hai địa phương có thế mạnh như: giao lưu, trao đổi đoàn tăng cường hơn trong thời gian tới; đẩy mạnh hợp tác về thương mại và đầu tư;… để hai địa phương hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm 2022.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ thống nhất phương hướng mà Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak Vilayvong Bouddakham nêu ra tại buổi hội đàm. Đồng thời, hai địa phương cần tiếp tục ký hợp tác Bản ghi nhớ giai đoạn 2022-2025 để hai địa phương tiếp tục hợp tác, thúc đẩy phát triển trong giai đoạn tới. Cụ thể, hai địa phương phải có những hành động thiết thực, hiệu quả, đi vào chiều sâu,.. theo cơ chế thích ứng, linh hoạt và phải huy động các nguồn lực xã hội cho các dự án, chương trình…
Đối với các đề xuất của tỉnh bạn, đồng chí Nguyễn Văn Nên thống nhất và nhấn mạnh, cần thiết tổ chức, xúc tiến đầu tư thương mại du lịch, tổ chức hội chợ triển lãm giữa hai địa phương trong thời gian tới; trao đổi đoàn gắn với hoạt động thi đua khen thưởng, gắn với các hoạt động hợp tác giao lưu giữa hai địa phương. Những dự án cụ thể mà tỉnh bạn đề xuất, đồng chí thống nhất và đề nghị giao cho cơ quan chuyên môn của hai địa phương nghiên cứu, tham mưu đề xuất triển khai. 
Tăng cường hợp tác, giao lưu giữa TPHCM và tỉnh Champasak của Lào ảnh 5 Hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen Võ Thị Ngọc Thúy cho biết sẽ tặng thêm 10 suất học bổng (trong đó 5 suất học bổng thạc sỹ) cho sinh viên tỉnh Champasak. Ảnh: VĂN MINH 

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh đào tạo nguồn nhân lực là trọng tâm, then chốt để đào tạo con người, đào tạo cán bộ. Trước đề xuất của tỉnh bạn về việc tăng suất học bổng, Hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen Võ Thị Ngọc Thúy cam kết ngoài 40 suất học bổng trao cho nước bạn Lào, nhà trường sẽ trao thêm 10 suất học bổng (trong đó 5 suất học bổng thạc sỹ) cho sinh viên tỉnh Champasak.

Tăng cường hợp tác, giao lưu giữa TPHCM và tỉnh Champasak của Lào ảnh 6 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu trao tặng tỉnh bạn 10 bộ trang thiết bị họp trực tuyến. Ảnh: VĂN MINH
Tăng cường hợp tác, giao lưu giữa TPHCM và tỉnh Champasak của Lào ảnh 7 Lãnh đạo Saigontourist trao tặng 5 suất học bổng trị giá 1,5 tỷ đồng cho tỉnh Champasak. Ảnh: VĂN MINH
Đồng chí Nguyễn Văn Nên tin tưởng, quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, trong đó có quan hệ hữu nghị hợp tác TPHCM và tỉnh Champasak mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.
Dịp này, TPHCM trao tặng cho tỉnh Champasak 10 bộ trang thiết bị họp trực tuyến; Saigontourist tặng 5 suất học bổng trị giá 1,5 tỷ đồng cho tỉnh Champasak.
Tăng cường hợp tác, giao lưu giữa TPHCM và tỉnh Champasak của Lào ảnh 8 Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak Vilayvong Bouddakham tại buổi tiếp Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và đoàn đại biểu cấp cao TPHCM tại phòng khánh tiết. Ảnh: VĂN MINH
Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak Vilayvong Bouddakham đã có buổi tiếp Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và đoàn đại biểu cấp cao TPHCM tại phòng khánh tiết.
Sau buổi hội đàm, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã đến thăm Trường Tiểu học Hữu nghị tỉnh Champasak. Tiếp đó, đoàn đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse (Champasak) và Hội người Việt Nam tại Champasak.

Tin cùng chuyên mục