Tăng cường giám sát, phản biện xã hội

Ngày 4-6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức tọa đàm “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết - Cùng Đảng bộ TP xây dựng thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững, vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân”. Tọa đàm còn được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu 24 quận huyện.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu phát biểu kết luận tại tọa đàm. Ảnh: thanhuytphcm.vn
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu phát biểu kết luận tại tọa đàm. Ảnh: thanhuytphcm.vn

Phát biểu đề dẫn, đồng chí Trần Hữu Phước, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban MTTQ TPHCM, khẳng định, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc là nội dung mang tính chiến lược trong tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, là tài sản trí tuệ vô giá mà Bác Hồ để lại cho chúng ta. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, nhân dân ta đã thành công trong cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tuy nhiên trong quá trình đổi mới, thực hiện đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, TPHCM cũng như cả nước đang đứng trước nhiều vấn đề mới đặt ra. Qua đó có tác động đến tư tưởng, tình cảm, đời sống của nhân dân, ảnh hưởng không nhỏ tới sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tại buổi tọa đàm, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Chánh Trực nhấn mạnh, để nâng cao khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thành phố cần đẩy mạnh vai trò của nhân dân trong giám sát thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên mọi hoạt động xã hội; huy động đội ngũ trí thức khoa học trong các lĩnh vực, ngành nghề tham gia phản biện các chủ trương, chính sách, các đề án, chương trình, dự án đầu tư phát triển của Chính phủ và chính quyền địa phương. Bên cạnh đó cần tập hợp đông đảo người lao động tự do, cá thể vào những tổ chức phù hợp nhằm hỗ trợ giải quyết việc làm…

 Đồng chí Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM, cho rằng để TPHCM phấn đấu giữ vững vai trò đầu tàu, đi đầu thực hiện mô hình tăng trưởng mới, vì hạnh phúc nhân dân, thì phải coi trọng công tác xây dựng Đảng, tăng cường giữ mối liên hệ với nhân dân, kiểm tra, xử lý dứt điểm các vấn đề tiêu cực gây bức xúc, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ để làm hạt nhân đoàn kết toàn xã hội. Cùng với đó cần quan tâm tạo sự đột phá về phát triển hạ tầng, tháo gỡ điểm nghẽn giao thông; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Để làm được điều đó, đồng chí cho rằng thông qua MTTQ và các đoàn thể, qua các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, qua tăng cường sâu sát với thực tiễn, lắng nghe - đối thoại, Đảng bộ, chính quyền TP sẽ tiếp tục đổi mới trong phương thức lãnh đạo, quản lý, phát huy hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân. 

Phát biểu kết luận tọa đàm, đồng chí Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM, nhấn mạnh công tác giám sát, phản biện xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống MTTQ thành phố, nhằm xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Từ năm 2014 đến quý 1-2020, hệ thống MTTQ  các cấp của TPHCM đã chủ trì tổ chức giám sát ở 20 nội dung với 3.113 cuộc giám sát và phối hợp tham gia giám sát 3.933 cuộc; chủ trì tổ chức 2.096 hội nghị phản biện xã hội. Qua đó đã kịp thời kiến nghị chính quyền các cấp khắc phục một số tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện; đồng thời nâng cao vai trò của MTTQ trong giám sát, phản biện. 

Theo đồng chí Tô Thị Bích Châu, dù các ý kiến, phản biện và kiến nghị của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TPHCM được UBND TPHCM đánh giá cao, quan tâm chỉ đạo các cơ quan chủ trì soạn thảo các văn bản nghiêm túc tiếp thu, song kết quả chưa được như mong muốn. Theo đồng chí Tô Thị Bích Châu, những tham luận, thảo luận của các đồng chí nguyên lãnh đạo TPHCM, của các chuyên gia tại buổi tọa đàm đã khơi gợi những bài học kinh nghiệm, đóng góp những kiến thức phong phú để làm rõ hơn vai trò của MTTQ trong công cuộc xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết dân tộc. 

Tin cùng chuyên mục