Tăng cường giám sát để phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về bầu cử

Ngày 22-1, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Hơn 8.500 đại biểu đã tham dự tại 64 điểm cầu trên cả nước. Hội nghị tập trung thảo luận các vấn đề liên quan như việc thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử, quy trình hiệp thương, tổ chức hội nghị cử tri, công tác tuyên truyền, tiếp công dân, xử lý đơn thư công tác giám sát thi đua, khen thưởng,…

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, gắn liền với công tác cán bộ, liên quan đến trách nhiệm của các cấp, các ngành. Đây cũng là dịp để cử tri phát huy quyền và nghĩa vụ của công dân, lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng trong cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung ương và địa phương.

Đến thời điểm này, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành các văn bản liên quan nhằm đảm bảo quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử; thông tri hướng dẫn giám sát cuộc bầu cử. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng đã có bài phát biểu chỉ đạo công tác bầu cử tại hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác bầu cử. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Mặt trận các cấp cần quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu có chất lượng, góp phần vào thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Triển khai công tác bầu cử trong hệ thống mặt trận, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị mặt trận các địa phương cần chuẩn bị chu đáo và thực hiện tốt các bước quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử, đảm bảo về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử trên cơ sở dự kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực HĐND. Phát huy vai trò của các chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng dân cư tham gia cuộc bầu cử…

Theo hướng dẫn quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử ĐBQH hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất vào ngày 4-2-2021; Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 xong trước ngày 19-3-2021 và hiệp thương lần thứ 3 xong trước ngày 18-4-2021.

Trong đó, Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thoả thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 3-2 đến ngày 17-2-2021. Cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND được thực hiện thời gian từ ngày 24-2 đến ngày 11-3-2021. Tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thoả thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND được thực hiện trong thời gian từ ngày 15-3 đến ngày 19-3-2021.

Tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND được thực hiện từ ngày 21-3 đến ngày 13-4-2021. Tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH, đại biểu ĐBQH được tổ chức từ ngày 14-4 đến ngày 18-4- 2021.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực lưu ý, trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát hiện những việc làm chưa đúng quy định, hành vi vi phạm pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phải thông tin, phản ánh, kiến nghị kịp thời đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết, khắc phục ngay, không tự ý xử lý những vấn đề không thuộc thẩm quyền và chức năng của cơ quan MTTQ Việt Nam các cấp.

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát công tác bầu cử theo quy định; tổ chức các đoàn giám sát việc thực hiện công tác bầu cử tại một số địa phương; tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử do Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng bầu cử quốc gia chủ trì.

Các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên của Mặt trận các cấp phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp tham gia kiểm tra, giám sát công tác bầu cử. Trong quá trình kiểm tra, giám sát công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, nếu có vấn đề gì phát sinh, khó khăn, vướng mắc hoặc phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về bầu cử, có thể gây ảnh hưởng xấu đến việc tổ chức và kết quả bầu cử thì cần báo cáo ngay cho Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để kịp thời hướng dẫn xử lý.

Tin cùng chuyên mục