Tăng cường giám sát, đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân dân

Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị HĐND cấp huyện, xã và các tổ đại biểu HĐND TPHCM tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các dự án, đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân dân.
Chiều 24-11, tổ đại biểu Quốc hội TPHCM, đơn vị số 10 gồm các đại biểu (ĐB): Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM, cùng tổ ĐB HĐND TPHCM đơn vị 27, 28 tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi sau kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV và trước kỳ họp thứ 8, HĐND TPHCM.
Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Củ Chi đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ chính sách cho cựu chiến binh chiến đấu ở chiến trường Tây Nam; nâng cấp mở rộng các tuyến đường, đặc biệt là đường mang tên các Mẹ Việt Nam anh hùng; các dự án treo nhiều năm…
Tăng cường giám sát, đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân dân ảnh 1 Buổi tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi. Ảnh: CAO THĂNG 
Cử tri Hồ Văn Thành Liêm, xã Trung An, phản ánh nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Trung An như tỉnh lộ 8, tỉnh lộ 15, đường 458… thiếu đèn tín hiệu giao thông, hệ thống đèn chiếu sáng. Trong khi đó, lưu lượng xe tải lưu thông rất lớn gây mất an toàn giao thông, đã có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên các cung đường này.
Tăng cường giám sát, đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân dân ảnh 2 Cử tri huyện Củ Chi kiến nghị. Ảnh: CAO THĂNG 
Bà Nguyễn Thị Ngọc Thu, cử tri xã Tân Thông Hội, phản ánh, quốc lộ 22 đoạn qua xã Tân Thông Hội chưa có cống thoát nước, thường xuyên gây ngập nước mỗi khi trời mưa. Trong khi đó đoạn đường này có trường mầm non và tiểu học, đường ngập gây nguy hiểm cho học sinh và phụ huynh. Bên cạnh đó, có những đoạn đường có cống nhưng không được duy tu, nạo vét nên không phát huy được hiệu quả.
Tăng cường giám sát, đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân dân ảnh 3 Cử tri huyện Củ Chi kiến nghị. Ảnh: CAO THĂNG 
Nhiều lần phản ánh về dự án Khu đô thị Tây Bắc đã treo nhiều năm nhưng vẫn chưa được giải quyết, cử tri Nguyễn Hồng Phúc, xã Tân Thông Hội đề nghị cơ quan chức năng kiến nghị Chính phủ có giải pháp sớm triển khai dự án hoặc xoá bỏ quy hoạch dự án.
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đã thông tin đến cử tri huyện Củ Chi về tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 của thành phố. Theo đó, đại dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn nhưng với sự đồng tâm hiệp lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là đóng góp của nhân dân, kinh tế - xã hội của TPHCM đã phục hồi mạnh mẽ và có nhiều điểm sáng. Công tác đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và nâng cao đời sống người dân đạt được những kết quả tích cực.
Tăng cường giám sát, đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân dân ảnh 4 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu trước cử tri huyện Củ Chi. Ảnh: CAO THĂNG 
Bên cạnh đó, vẫn còn một số khó khăn cần được giải quyết như vấn đề tài chính, chứng khoán, tiền tệ, bất động sản… diễn biến rất phức tạp; tình trạng ngập nước, kẹt xe vẫn chưa được cải thiện nhiều; một số dự án chậm tiến độ gây bức xúc cho người dân.
Ghi nhận các kiến nghị của cử tri, Chủ tịch HĐND TPHCM nhìn nhận đó là những ý kiến, kiến nghị xác đáng, sát với đời sống nhân dân. Đối với các kiến nghị về tình hình giao thông, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị HĐND huyện Củ Chi, tổ ĐB HĐND số 28 phải tăng cường công tác khảo sát, giám sát để kịp thời kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo các sở ngành liên quan giải quyết, khắc phục.
Tăng cường giám sát, đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân dân ảnh 5 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao đổi cùng lãnh đạo huyện Củ Chi. Ảnh: CAO THĂNG 
Đồng chí cũng đề nghị huyện Củ Chi quan tâm nâng cấp, cải tạo các tuyến đường liên xã, liên ấp. Bên cạnh đó, HĐND cấp huyện, cấp xã cũng phải thường xuyên giám sát việc đầu tư, thi công các tuyến đường này để kịp thời có đề xuất, kiến nghị khi nhận thấy bất cập. “Chúng ta phải đặt mình vào hoàn cảnh của người dân để thấu hiểu những khó khăn, nâng cao trách nhiệm, ý thức của mình hơn”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.
Tăng cường giám sát, đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân dân ảnh 6 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao đổi với cử tri huyện Củ Chi. Ảnh: CAO THĂNG 
Liên quan đến các dự án treo, quy hoạch treo nhiều năm nhưng chưa được giải quyết gây ảnh hưởng đến quyền lợi nhân dân, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết, thời gian qua Chủ tịch UBND TPHCM đã chỉ đạo các sở ngành liên quan tập trung tháo gỡ. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
Dẫn chứng về việc nhiều doanh nghiệp đăng ký đầu tư vào huyện Củ Chi, Hóc Môn nhưng chưa thực hiện được do vướng quy hoạch. Chủ tịch HĐND TPHCM đề nghị huyện Củ Chi chủ động làm việc với các sở, ngành liên quan, tiếp tục kiến nghị UBND TPHCM để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý các dự án treo, điều chỉnh quy hoạch.

Tin cùng chuyên mục