Tăng cường giám sát bệnh viêm da nổi cục trên gia súc

Theo Bộ NN-PTNT, từ tháng 10 đến nay, dịch bệnh viêm da nổi cục trên gia súc lần đầu tiên đã xâm nhiễm vào Việt Nam; đã xảy ra tại một số tỉnh phía Bắc, làm chết nhiều gia súc. 
Bò bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục. Ảnh: TTXVN
Bò bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục. Ảnh: TTXVN

Với tình hình thời tiết diễn biến bất lợi như hiện nay, dịch bệnh viêm da nổi cục có nguy cơ tiếp tục lây lan nhanh qua các sinh vật trung gian như ruồi, muỗi, ve… Hiện Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo Cục Thú y hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp nhanh chóng nhập khẩu vaccine ngừa bệnh này.

Trong khi chờ vaccine, Bộ NN-PTNT đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở, ngành, chính quyền các cấp ở địa phương tập trung nguồn lực và khẩn trương triển khai các biện pháp kiểm soát, phòng chống bệnh viêm da nổi cục. Các địa phương chưa có dịch phải rà soát, thống kê, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động giám sát và báo ngay đến cơ quan thú y khi phát hiện dịch bệnh.

Cùng với đó, khuyến khích các hộ nuôi áp dụng nghiêm các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi an toàn sinh học, bổ sung chất dinh dưỡng, khoáng chất để nâng cao sức đề kháng cho gia súc. Đối với các tỉnh biên giới, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn lậu gia súc.

Tin cùng chuyên mục