Tăng cường gắn kết nghiên cứu khoa học với thực tế phát triển xã hội

Sáng 16-9, tại Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập. 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Ảnh: TTXVN
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Ảnh: TTXVN
Buổi lễ được kết nối cầu truyền hình trực tiếp giữa 2 cơ sở đào tạo của học viện tại Hà Nội và TPHCM. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dự và trao Huân chương Lao động hạng nhất cho Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời chúc mừng, tri ân tới các thế hệ thầy, cô giáo, nhà khoa học, học sinh, sinh viên, các tổ chức, cá nhân đã góp phần phát triển sự nghiệp nghiên cứu khoa học và đào tạo nhân lực ngành bưu chính viễn thông. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ, để phát triển đất nước nhất định phải tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ, đổi mới hệ thống sáng tạo quốc gia. Trong hệ thống sáng tạo quốc gia và thế giới, mối quan hệ giữa Nhà nước, trường đại học, viện nghiên cứu với doanh nghiệp như một tam giác đều. 
Hiện nay, một trong những tiêu chí đánh giá của các trường đại học là tiêu chí nghiên cứu khoa học, các công bố khoa học. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Học viện Bưu chính Viễn thông cần tăng cường hơn nữa việc gắn kết nghiên cứu khoa học với thực tế phát triển xã hội. 
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn chúc mừng những thành tích nổi bật mà các thế hệ lãnh đạo, giảng viên, cán bộ và sinh viên học viện đạt được trong chặng đường phát triển; kỳ vọng Học viện Bưu chính Viễn thông sẽ là cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin, để Việt Nam tận dụng được cơ hội trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 
Học viện Bưu chính Viễn thông đào tạo 5 ngành ở trình độ tiến sĩ, 5 ngành ở trình độ thạc sĩ, 9 ngành ở trình độ đại học. Từ năm 1997 đến nay, học viện là cái nôi đào tạo hàng vạn cử nhân, kỹ sư, tiến sĩ có kiến thức chuyên môn gắn liền với thực tế mạng lưới các ngành kinh tế - xã hội trong nước cũng như nước ngoài. Tỷ lệ học sinh, sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với ngành được đào tạo đạt trên 93%. Bên cạnh đó, học viện còn góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho nước bạn Lào, Campuchia, Myanmar… Với gần 3.000 đề tài, nhiệm vụ khoa học công nghệ các cấp, 20 năm qua, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông còn là một trong những đơn vị hàng đầu trong thực hiện các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học.

Tin cùng chuyên mục