Tăng cường gần 300 bác sĩ trẻ về y tế cơ sở: Cơ hội tốt cọ xát thực tế, chăm sóc tốt sức khỏe người dân

Đại diện các bác sĩ trẻ được tăng cường về y tế cơ sở, bác sĩ Phạm Vĩnh Anh bày tỏ, đây là lựa chọn tốt để các bác sĩ trẻ có cơ hội trải nghiệm nhằm hiểu được nhu cầu của người dân ở tuyến cơ sở. Đồng thời, tại y tế cơ sở, bác sĩ trẻ được học hỏi các kỹ năng quý báu để chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chúc mừng các bác sĩ trẻ tăng cường về trạm y tế cơ sở. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chúc mừng các bác sĩ trẻ tăng cường về trạm y tế cơ sở. Ảnh: VIỆT DŨNG
Sáng 16-2, Sở Y tế TPHCM tổ chức lễ đón bác sĩ trẻ về tăng cường y tế cơ sở năm 2022. Tham dự buổi lễ ở điểm cầu chính tại UBND quận 12 có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM.
Buổi lễ được kết nối trực tuyến đến 21 điểm cầu tại các quận, huyện và TP Thủ Đức. Tại các điểm cầu này có các đồng chí tham dự: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Nguyễn Phước Lộc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội Chính Thành ủy TPHCM; Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Phát biểu tại lễ đón bác sĩ trẻ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ, hôm nay, TPHCM có 2 sự kiện quan trọng, nhiều ý nghĩa khi vừa tổ chức lễ tiễn các bạn trẻ lên đường nhập ngũ và lễ đón các bác sĩ trẻ về cơ sở, tăng cường nhân lực chăm sóc sức khỏe nhân dân. Một lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, một về cơ sở làm nghĩa vụ bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên hoan nghênh các bác sĩ trẻ bằng tình cảm trân quý và gửi lời cám ơn chân thành, chúc các bác sĩ trẻ luôn có nhiều năng lượng, vượt mọi thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ, TPHCM đã qua những ngày tháng căng thẳng, cam go và khốc liệt khi ứng phó với đại dịch Covid-19. Ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, thành phố đã khẩn trương triển khai kế hoạch tổng thể phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, TPHCM xác định chiến lược về y tế là trụ cột, bao trùm, xuyên suốt, làm nền tảng cho các chiến lược, kế hoạch khác, với mục tiêu là nâng cao chất lượng chăm sóc, hỗ trợ điều trị người mắc Covid-19 tại cộng đồng; bảo đảm người dân được tiếp cận chăm sóc y tế sớm nhất, thuận tiện nhất.

Tăng cường gần 300 bác sĩ trẻ về y tế cơ sở: Cơ hội tốt cọ xát thực tế, chăm sóc tốt sức khỏe người dân ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại lễ đón bác sĩ trẻ về tăng cường y tế cơ sở. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, để làm được điều đó, trước hết cần tập trung củng cố năng lực y tế cơ sở, trước hết là củng cố con người. Các lực lượng của các đơn vị bạn tăng cường cho TPHCM, cùng thành phố vượt qua những tháng ngày cam go, giờ đây chuẩn bị rút về. Nếu không có lực lượng trám vào thì sứ mệnh bảo vệ sức khỏe người dân sẽ hết sức khó khăn. Từ đó, đồng chí nhấn mạnh, chương trình đưa bác sĩ trẻ về cơ sở là sáng kiến hết sức quan trọng, mang tính bước ngoặt.

Thống nhất với các nội dung mà ngành y tế đã chuẩn bị, Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị, Sở Y tế tiếp tục chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các trường đại học, các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế sớm ban hành quy chế, quy định vai trò, trách nhiệm một cách cụ thể, rõ ràng, nhằm trang bị cho các bác sĩ trẻ nắm vững để làm đúng và làm tốt các việc được giao. Đây là hành trang cho bác sĩ trẻ đi về cơ sở và mang tính tiên quyết. Đồng thời, sớm quy định về trách nhiệm và các mối quan hệ phối hợp trong quá trình hoạt động. Đây là vấn đề quan trọng, bởi bác sĩ về cơ sở có nhiều bỡ ngỡ, cần có hướng dẫn, tập huấn kỹ.

Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, ngành y tế sớm tham mưu ban hành quy định mang tính pháp lý khi các bác sĩ trẻ phải làm việc trong điều kiện chưa đủ tư cách hành nghề theo quy định; tham mưu ban hành chính sách đãi ngộ (lương, phụ cấp) và tạo cơ hội cho bác sĩ trẻ yên tâm cống hiến, học tập, phát triển nghề nghiệp trước mắt và lâu dài.

“Chính sách như thế nào để các bạn không thiệt thòi so với các khóa khác, so với các trường khác. Nên có quy chế về thời gian ở cơ sở, thời gian đến bệnh viện thực tập, thời gian phân chia luân phiên để bác sĩ trẻ yên tâm có môi trường sống luôn luôn kích hoạt sự tích cực, hào hứng”, đồng chí Nguyễn Văn Nên gợi mở.

Đồng chí cũng yêu cầu thường xuyên theo dõi, kiểm tra, uốn nắn, kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Sau đợt này cần sơ kết, rút kinh nghiệm toàn diện cho những đợt tiếp theo. Đối với cấp ủy và UBND các địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý, cần tạo điều kiện thuận lợi để các bác sĩ trẻ yên tâm công tác.

Bày tỏ đồng cảm và trân quý các bác sĩ trẻ, Bí thư Thành ủy TPHCM nhắn nhủ, chúng ta xem đây là một trong những môn học chính, một môn học thực tiễn và có ích đối với nghề nghiệp một bác sĩ. Chắc chắn thực tiễn dạy rất nhiều điều mà nhà trường không có.

“Các bạn xem đây là một nghĩa vụ thiêng liêng của bác sĩ trước bối cảnh và yêu cầu cấp bách thành phố. Khi chúng ta đuối sức, quá tải thì sự có mặt của các bạn mang nhiều ý nghĩa lắm”, đồng chí Nguyễn Văn Nên gửi gắm và mong muốn các bác sĩ trẻ xác định đây cũng là cơ hội để thử thách, rèn luyện bản thân và tin tưởng các tân bác sĩ “sẽ tận dụng 365 ngày vô cùng ý nghĩa để làm những điều có ích cho đời”.

Góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe

Trong đợt này, TPHCM có 297 bác sĩ trẻ sẵn sàng nhận nhiệm vụ tăng cường cho tuyến y tế cơ sở. Tại buổi lễ, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, đưa các bác sĩ trẻ về tăng cường cho các trạm y tế phường, xã, thị trấn là hoạt động đầu tiên trong đề án nâng cao năng lực y tế cơ sở tại TPHCM.

Về quá trình chuẩn bị đưa bác sĩ trẻ về tăng cường nhân lực cho y tế cơ sở, PGS-TS Tăng Chí Thượng cho biết, Sở Y tế đã tổ chức các buổi gặp và tiếp xúc với các y bác sĩ mới tốt nghiệp tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Đại học Y Dược TPHCM. Các bác sĩ mới tốt nghiệp được giới thiệu Chương trình thí điểm thực hành lâm sàng dành cho bác sĩ y khoa mới tốt nghiệp để cấp chứng chỉ hành nghề với phạm vi hoạt động chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh đa khoa.
Tăng cường gần 300 bác sĩ trẻ về y tế cơ sở: Cơ hội tốt cọ xát thực tế, chăm sóc tốt sức khỏe người dân ảnh 2 Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng phát biểu tại lễ đón bác sĩ trẻ về tăng cường y tế cơ sở. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo đó, bác sĩ y khoa mới tốt nghiệp sẽ được thực hành 12 tháng tại trạm y tế dưới sự hướng dẫn chuyên môn và hướng dẫn thực hành tại các bệnh viện đa khoa hạng I tuyến thành phố. Sau đó các bác sĩ sẽ trở về thực hành tại các bệnh viện trong thời gian 6 tháng.
Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết thêm, khi tham gia chương trình này, các bác sĩ được TPHCM hỗ trợ 100% kinh phí thực hành và được hưởng chính sách hỗ trợ chi phí sinh hoạt (dự kiến là 60 triệu đồng cho 12 tháng thực hành tại y tế cơ sở, sẽ được HĐND TPHCM xem xét trong kỳ họp sắp đến).
Thấy được ý nghĩa quan trọng của chương trình, Sở Y tế đã nhận được sự đăng ký tham gia của hơn 300 bác sĩ trẻ mới tốt nghiệp của trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Đại học Y Dược TPHCM.
PGS-TS Tăng Chí Thượng cho biết, Sở Y tế đã cùng các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa đầu ngành của TPHCM biên soạn và ban hành “Chương trình thí điểm thực hành lâm sàng tại bệnh viện đa khoa gắn với trạm y tế dành cho bác sĩ y khoa mới tốt nghiệp để cấp chứng chỉ hành nghề với phạm vi hoạt động chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh đa khoa”.
“Bác sĩ sau khi hoàn thành chương trình thực hành này bên cạnh các kiến thức chuyên môn bác sĩ đa khoa, sẽ được nâng cao năng lực chăm sóc sức khỏe hướng cộng đồng, năng lực phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe liên tục và toàn diện, năng lực hoạt động xã hội... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân và bổ sung nguồn nhân lực cho hệ thống y tế cơ sở của TPHCM”, PGS-TS Tăng Chí Thượng nhấn mạnh.
Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết thêm, vì đây là một chương trình hoàn toàn mới, nên Sở Y tế sẽ chủ động kết nối lắng nghe những ý kiến, những đề xuất của các bác sĩ trẻ trong thời gian thực hành tại các trạm y tế. Sở sẽ định kỳ đánh giá, sơ kết rút kinh nghiệm để đạt được kết quả cao nhất có thể và làm tiền đề tốt để duy trì hoạt động này hàng năm.
Gần dân hơn, thấu hiểu và chia sẻ khó khăn
Bác sĩ Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc điều hành Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, năm nay, với sự chỉ đạo trực tiếp Sở Y tế TPHCM, chương trình đào tạo bác sĩ trẻ có nhiều điểm mới.
Cụ thể, nếu như chương trình đào trước đây, học viên tham gia toàn thời gian 18 tháng tại bệnh viện thì chương trình năm nay có sự thay đổi với việc bổ sung thời gian học tập tại các trạm y tế phường xã. Đây là cơ hội để các bác sĩ trẻ có thể tiếp cận được người bệnh ở giai đoạn rất sớm, từ đó giúp cho bác sĩ có thể nhận diện được các dấu hiệu bệnh tật và điều trị người bệnh mau chóng hồi phục hơn.
Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Hải, việc đến thực hành và tăng cường tại các trạm y tế cơ sở giúp các bác sĩ trẻ gần dân hơn, thấu hiểu và chia sẻ các khó khăn của người dân. Qua đó giúp cho bác sĩ trẻ có thể thực hiện tốt sứ mệnh của người thầy thuốc là điều trị bệnh và cũng thực hiện tốt sứ mệnh của công dân TPHCM “văn minh- hiện đại- nghĩa tình”.
Đại diện các bác sĩ trẻ, bác sĩ Phạm Vĩnh Anh (tốt nghiệp khóa  2015-2021, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch) bày tỏ vinh dự cùng với các đồng nghiệp được tăng cường cho y tế cơ sở năm 2022.
Cũng như những bác sĩ trẻ đang tham gia chương trình 18 tháng, bác sĩ Phạm Vĩnh Anh trải qua việc hỗ trợ bệnh nhân Covid -19 trong đợt dịch vừa qua từ tham đội hình taxi cấp cứu chuyển bệnh, tư vấn theo dõi F0 tại nhà, tại các bệnh viện dã chiến. “Chúng tôi có điểm chung là tinh thần cầu tiến, ý thức trách nhiệm và niềm quan tâm chia sẻ với những bệnh nhân của mình”, bác sĩ trẻ Phạm Vĩnh Anh bày tỏ.
Theo bác sĩ Anh, từng tham gia tổ y tế từ xa theo dõi F0 tại nhà và từng làm việc chung với các cán bộ ở trạm y tế nên rất hiểu về áp lực nặng nề mà các nhân viên ở đây trải qua trong đợt dịch vừa qua. Tham gia chương trình thực hành này là lựa chọn tốt để các bác sĩ có cơ hội ôn lại và hiểu rõ hơn về các chuyên khoa, là cơ hội trải nghiệm tốt để hiểu được nhu cầu của người dân ở tuyến cơ sở. Đồng thời, việc thực hành chứng chỉ đa khoa cũng cung cấp kỹ năng quý báu để các bác sĩ có thể chăm sóc tốt không chỉ cho người dân ở trạm, mà còn với bản thân.
“Việc vừa học ở bệnh viện, vừa thực hành ở trạm y tế là cơ hội tốt để chúng tôi áp dụng kiến thức vừa mới học cho việc chăm sóc bệnh nhân, đồng thời rèn cho các bác sĩ ra trường trách nhiệm trước người bệnh của mình. Để không phụ lòng sự giúp đỡ này, lứa bác sĩ chúng tôi hứa sẽ hoàn thành tốt trách nhiệm được giao, không ngừng nỗ lực học tập để trau dồi vững chắc tay nghề”, bác sĩ trẻ Phạm Vĩnh Anh thể hiện quyết tâm.

Là một trong số 29 bác sĩ trẻ được tăng cường về y tế cơ sở tại TP Thủ Đức, bác sĩ Nguyễn Quốc Thái Toàn (Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) cho biết, khi nhận được thông tin huy động các bác sĩ trẻ về y tế cơ sở đã tìm hiểu và đăng ký tham gia.

Theo Thái Toàn, dù điều kiện làm việc tại y tế cơ sở không thể bằng các bệnh viện lớn, song với truyền thống hướng về cộng đồng của Trường Y khoa Phạm Ngọc Thạch, nhất là đợt dịch Covid-19 vừa qua đã chứng minh y tế cơ sở là một phần không thể thiếu trong hệ thống y tế, Toàn tin rằng mình sẽ trưởng thành từ môi trường này.

Trong khi đó, Huỳnh Ngọc Kim Ngân (Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) đã có thời gian tình nguyện tham gia phòng chống dịch trong thời điểm dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát nên thấu hiểu những khó khăn của các y, bác sĩ và nhân viên y tế tại cơ sở. Dù vậy, Kim Ngân tiếp tục đăng ký tham gia với hy vọng sẽ được đóng góp một phần kiến thức, một phần sức trẻ của mình để nâng cao chất lượng y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngay từ tuyến đầu.

Các bác sĩ trẻ được tăng cường về y tế cơ sở tại TP Thủ Đức mong muốn được được các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện để các bạn tiếp tục học tập, rèn luyện nghề nghiệp, được hỗ trợ để có chứng chỉ hành nghề. Ngoài ra, các bác sĩ trẻ cũng mong muốn được hỗ trợ kinh phí để trang trải cuộc sống, tập trung hoàn thành nhiệm vụ được giao.

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục