Tăng cường điều tiết giao thông dịp lễ 2-9

Ngành giao thông vận  tải (GTVT) TPHCM đã và đang tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tạo thuận tiện cho việc đi lại của người dân trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 đang đến gần.
 Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT) về vấn đề này.
° PHÓNG VIÊN: Đảm bảo trật tự an toàn và giữ giao thông thông suốt tại thành phố là điều không đơn giản. Vậy việc chuẩn bị đã được thực hiện thế nào, thưa ông?
° Ông NGÔ HẢI ĐƯỜNG: Trong phần việc của mình, ngay từ giữa tháng 8-2017, chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ càng. Theo đó, đối với hệ thống đường bộ, nhiều đơn vị chức năng như các khu quản lý giao thông đô thị và Thanh tra Sở GTVT đã có sự phối hợp với các bên liên quan thực hiện một loạt biện pháp cần thiết. Đó là tăng cường tuần tra hệ thống đường bộ của thành phố, xác định những đoạn đường xuống cấp, lún sụp, ngập nước… không đảm bảo an toàn giao thông để duy tu, sửa chữa kịp thời; tăng cường trực gác tại các cầu yếu, cầu không đồng bộ tải trọng, tổ chức phân luồng giao thông hợp lý tại các cầu thường xảy ra ùn tắc giao thông; tăng cường trực gác 24/24 giờ tại các vị trí giao cắt giữa đường sắt và đường bộ; tăng cường công tác vệ sinh trên các tuyến đường, dạ cầu, dải phân cách, hệ thống biển báo… đặc biệt trên các tuyến đường khu vực trung tâm, đường trục và các tuyến đường cửa ngõ ra - vào thành phố. Tổ chức kiểm tra và thay thế kịp thời các biển báo hư hỏng; dặm vá mặt đường những chỗ chưa tốt; sơn lại các dải phân cách, nhất là tại các tuyến đường trung tâm thành phố như Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi, Pasteur, Nam Kỳ Khởi Nghĩa…
Tăng cường điều tiết giao thông dịp lễ 2-9 ảnh 1 Các dự án có rào chắn chiếm dụng lòng đường phải có biện pháp đảm bảo an toàn trong dịp lễ. Ảnh: THÀNH TRÍ
° Biện pháp của Sở GTVT đối với các công trình chiếm dụng mặt đường thế nào?
Sở GTVT cũng giao các khu quản lý giao thông đô thị phối hợp với Công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng thực hiện nhiều biện pháp chuyên ngành như theo dõi hệ thống đèn tín hiệu giao thông các khu vực thường xảy ra ùn tắc giao thông; đặc biệt tại khu vực trung tâm thành phố, các cửa ngõ ra vào thành phố để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình giao thông thực tế, tuyệt đối không để xảy ra ùn tắc giao thông liên quan đến chu kỳ đèn bố trí không hợp lý. Thường xuyên kiểm tra, thay thế kịp thời các bóng đèn chiếu sáng công cộng bị hư hỏng; kiểm tra và xử lý nhanh các sự cố của hệ thống đèn tín hiệu giao thông; tổ chức vệ sinh các trụ đèn chiếu sáng cũng như trụ đèn tín hiệu giao thông nhằm tăng nét mỹ quan đô thị. Đó còn là việc chuẩn bị sẵn xe chiếu sáng lưu động để phục vụ trong tình huống có sự cố mất điện.
° Chúng tôi thực hiện kiểm tra, nhắc nhở đối với các dự án đang chiếm dụng mặt đường và thi công dở dang. Yêu cầu tạm ngưng đào đường trong kỳ nghỉ lễ. Chúng tôi cũng yêu cầu các đơn vị thi công dự án (do các khu quản lý giao thông đô thị làm chủ đầu tư) phải thực hiện đầy đủ, thường xuyên biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khi thi công công trình liên quan đến các tuyến đường đang khai thác, đồng thời thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.
Chủ đầu tư tất cả công trình được khuyến cáo có trách nhiệm đôn đốc các đơn vị thi công đào đường, tái lập mặt đường khẩn trương dọn dẹp vệ sinh khu vực công trường, tái lập toàn bộ các đoạn đường đang thi công và trả lại nguyên trạng mặt đường trước ngày 30-8. Riêng đối với các công trình trọng điểm có quy mô lớn như dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên… các chủ đầu tư cần báo cáo cụ thể về kế hoạch tổ chức thi công, tồn tại hàng rào công trường trong dịp lễ. Nói tóm lại, trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới, tất cả các dự án có rào chắn chiếm dụng mặt đường đều phải thực hiện nghiêm túc việc tạm ngừng thi công các công trình đào đường, ngoại trừ một số dự án, công trình mang tính cấp bách, trọng điểm sẽ được xem xét cho phép tiếp tục thi công trong các ngày nghỉ lễ, nhưng phải có biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối trên công trường và thông báo đến các đầu mối liên quan để theo dõi, phối hợp.
Trường hợp thành phố tổ chức các chương trình kỷ niệm nhân dịp lễ 2-9, các khu quản lý giao thông đô thị và Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tình trạng các phương tiện dừng đậu trên cầu xem bắn pháo hoa.
° Công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng có được Sở GTVT đặc biệt chú trọng?
° Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Sở GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền các quận huyện trong công tác chấn chỉnh trật tự lòng lề đường, nhất là tình trạng chiếm dụng trái phép lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, gây cản trở giao thông. Phối hợp với Bến xe miền Đông và Bến xe miền Tây để có sự bố trí hợp lý các vị trí đậu dừng xe phục vụ nhu cầu tăng cao trong các ngày nghỉ lễ.
Trong khi đó, các khu quản lý giao thông đô thị và Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh niên xung phong và chính quyền các quận huyện trong việc tổ chức lực lượng điều tiết giao thông tại khu vực thường xảy ra ùn tắc như các cửa ngõ ra vào thành phố, khu vực tổ chức lễ hội, khu vui chơi giải trí, chợ đầu mối, bến xe, bến phà, các vị trí có rào chắn công trình thi công trên đường…
Chủ đầu tư các dự án BOT trên địa bàn TPHCM cũng được yêu cầu phối hợp với các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, các khu quản lý giao thông đô thị, chính quyền địa phương tổ chức lực lượng điều tiết và chống ùn tắc giao thông tại khu vực thường xảy ra ùn tắc như tại trạm thu phí, các nút giao lân cận trạm thu phí…
° Xin cám ơn ông! 
Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM Trần Quốc Khánh cho biết, sẽ bố trí lãnh đạo từ Thanh tra Sở GTVT đến chỉ huy các đội thanh tra GTVT luân phiên trực 24/24 giờ trong các ngày cao điểm nghỉ lễ; huy động 100% cán bộ, thanh tra viên và nhân viên phục vụ tham gia công tác thanh tra, kiểm tra.
Thanh tra Sở GTVT sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra công tác bảo trì, sửa chữa đường bộ và tất cả các công trình đang thi công đào đường, rào chắn và tái lập mặt đường trên địa bàn thành phố. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại các vị trí đã tháo dỡ rào chắn nhưng tái lập chưa đạt yêu cầu. Tuyệt đối không để xảy ra tai nạn giao thông do các lỗi liên quan đến rào chắn và tái lập mặt đường.
Tăng cường hoạt động thanh tra chuyên ngành tại các bến xe khách liên tỉnh. Kiểm tra và xử lý các hành vi lập bến đón trả khách không đúng nơi quy định, đặc biệt tại các khu vực xung quanh các bến xe đầu mối.
Lực lượng Thanh tra Sở GTVT cũng tăng cường phối hợp với Công an thành phố và công an các quận huyện trong việc kiểm tra, xử lý tình trạng các phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ, những vi phạm như phương tiện dừng đậu không đúng nơi quy định, xe quá khổ quá tải cầu đường bộ, các vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi…

Tin cùng chuyên mục