Tăng cường công tác xét nghiệm nhằm đối phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19

Ngày 27-7, Bộ Y tế có văn bản khẩn gửi Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên về việc giám sát, đánh giá, hỗ trợ xét nghiệm Covid-19.
Việt Nam đạt nhiều thành tựu nghiên cứu sản xuất sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR
Việt Nam đạt nhiều thành tựu nghiên cứu sản xuất sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR

Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 24-7, cả nước có 118 phòng xét nghiệm có năng lực xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR, trong đó có 66 phòng đã được phép xét nghiệm khẳng định Covid-19, công suất xét nghiệm tối đa khoảng 31.000 mẫu/ngày.

Đến nay cả nước đã thực hiện xét nghiệm Realtime RT-PCR được gần 430.000 mẫu, trong đó xác định 418 mẫu dương tính với virus SARS-CoV-2.

Để tăng cường công tác xét nghiệm nhằm đối phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế đề nghị các Viện trưởng chỉ đạo các nhóm hỗ trợ công tác xét nghiệm dịch bệnh Covid-19 tiếp tục việc đánh giá và công nhận năng lực xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2 cho các phòng xét nghiệm, hỗ trợ nâng cao năng lực các đơn vị thực hiện xét nghiệm Covid-19 trong khu vực theo phân vùng quản lý.

Tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại các địa phương trong thời gian qua, xác định những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai các hoạt động xét nghiệm và nhu cầu, kiến nghị của địa phương trong thời gian tới, báo cáo đề xuất với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, xây dựng, cập nhật các quy trình xét nghiệm virus SAR-CoV-2 bằng các sinh phẩm hiện đang lưu hành, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch và thực hiện xét nghiệm đảm bảo chất lượng.

Chủ động mua sắm các vật tư, sinh phẩm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 bảo đảm đủ đáp ứng nhu cầu xét nghiệm trong giai đoạn có ca lây nhiễm trong cộng đồng; thực hiện xét nghiệm khẳng định theo phân công; hỗ trợ, chia sẻ sinh phẩm xét nghiệm virus SAR-CoV-2 cho các phòng xét nghiệm đủ năng lực để sẵn sàng xét nghiệm trong trường hợp cần thiết.

Tin cùng chuyên mục