Tăng cường chăm sóc sức khỏe cho F0 cách ly tại nhà

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc tăng cường chăm sóc sức khỏe cho người F0 cách ly tại nhà.
Nhân viên y tế phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 đến tận nhà chăm sóc cho bệnh nhân F0. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Theo đó, qua quá trình thực hiện mô hình chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0, TPHCM đã nhanh chóng phân bổ các gói thuốc điều trị tại nhà đến các địa phương để kịp thời cấp phát cho người F0, đồng thời với sự hỗ trợ từ Bộ Quốc phòng, TPHCM đã triển khai 411 Trạm y tế lưu động trên địa bàn phường, xã, thị trấn, kịp thời đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người F0 được cách ly điều trị tại nhà.

Nhiều địa phương đã thực hiện tốt mô hình này, số trường hợp F0 tại nhà chiếm đa số trong tổng số trường hợp F0 được theo dõi, quản lý trên địa bàn, góp phần giảm tải cho các cơ sở cách lý tập trung, đồng thời tạo sự an tâm và thoải mái cho người F0, giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Bên cạnh đó, một số quận, huyện có số trường hợp F0 tại nhà chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số trường hợp F0 được theo dõi, quản lý trên địa bàn như: TP Thủ Đức, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi.

Tăng cường chăm sóc sức khỏe cho F0 cách ly tại nhà ảnh 2
Dự báo trong thời gian sắp tới, cùng với việc đẩy mạnh công tác xét nghiệm trên diện rộng, số lượng F0 sẽ còn tiếp tục tăng. Do đó, nhằm tránh quả tải cho các khu cách ly tập trung của TP Thủ Đức và các quận, huyện; xét đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình về việc tăng cường triển khai thí điểm chăm sóc người F0 tại nhà, UBND TPHCM đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường công tác sàng lọc các trường hợp F0 mới được phát hiện trong cộng đồng.

Nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà thì triển khai các hoạt động theo dõi, chăm sóc sức khỏe tại nhà theo hướng dẫn của Sở Y tế. Trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì đưa đến các cơ sở cách lý tập trung của TP Thủ Đức và các quận, huyện.

>> Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Sở Y tế, Sở Nội vụ; UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức; UBND phường, xã, thị trấn về việc tăng cường công tác xét nghiệm trên địa bàn TPHCM. 

Theo đó, nhằm đạt được mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đề nghị các địa phương, đơn vị xác định công tác phòng chống dịch hiện nay lấy phường, xã, thị trấn làm pháo đài chống dịch, trong đó công tác xét nghiệm đóng vai trò then chốt.

Vì vậy, trong thời gian tới, giao Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm chủ trì, triển khai công tác xét nghiệm trên địa bàn phụ trách với phương châm thần tốc, hiệu quả, an toàn, đảm bảo mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

UBND các quận huyện, TP Thủ Đức và các phường, xã, thị trấn chủ động tăng cường nguồn nhân lực tại chỗ tham gia lấy mẫu và khuyến khích người dân tự lấy mẫu (đối với test nhanh), đảm bảo các vùng xanh, vùng cận xanh và vùng vàng đến hết ngày 30-8 phải hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm đợt 1 (thực hiện xét nghiệm RT PCR mẫu gộp đại diện hộ gia đình, trong đó mẫu gộp 10 đối với vùng xanh, vùng cận xanh và mẫu góp 5 đối với vùng vàng), do các đội lấy mẫu được tập huấn thực hiện.

Sau khi kết thúc đợt 1, thực hiện tiếp đợt thứ hai, hoàn thành trước ngày 6-9 để phân loại lại các vùng nguy cơ. Các vùng đỏ, vùng cam đến hết ngày 1-9 phải hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm đợt 2, kết hợp việc triển khai, hướng dẫn rộng rãi để tăng tỷ lệ người dân tham gia tự lấy mẫu (test nhanh mẫu đơn).

Các địa phương rà soát lại nguồn lực nhân lực lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức huy động lực lượng tại chỗ, kể cả đối với người đã khỏi bệnh tham gia thực hiện. Nếu cần bổ sung nhân sự lấy mẫu, khẩn trương đề xuất cụ thể gửi về Tổ điều phối nguồn nhân lực TPHCM (Sở Nội vụ) để hỗ trợ.

Tin cùng chuyên mục