Tăng cường các biện pháp phòng chống cháy rừng

Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cho biết, trong đợt nắng nóng vừa qua, tại Hương Khê (Hà Tĩnh), nhiệt độ đã lên tới 43,4°C, còn tại Tuyên Hóa (Quảng Bình) là 43°C. 

Theo thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, từ ngày 26-4, tình hình nắng nóng ở các tỉnh Tây Bắc bộ đã giảm. Còn tại các tỉnh ở 2 khu vực Trung bộ và Nam bộ, nắng nóng cũng sẽ giảm dần từ ngày 27 hoặc 28-4. Tuy nhiên, nắng nóng giảm thì lại bắt đầu xuất hiện mưa, dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh tại những địa phương vừa có nắng nóng hoành hành. Do ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao từ 1.500 - 5.000m nên ngày 27-4, ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa rào, ở vùng núi có mưa vừa, mưa to cục bộ. Thời gian có mưa dông xảy ra chủ yếu vào chiều tối đến đêm. 

Trung tâm cũng cho biết, trong đợt nắng nóng vừa qua, tại Hương Khê (Hà Tĩnh), nhiệt độ đã lên tới 43,4°C, còn tại Tuyên Hóa (Quảng Bình) là 43°C. Đây là mức nhiệt kỷ lục lịch sử từ khi có ngành khí tượng Việt Nam đến nay. Nguyên nhân chính của sự kiện này là do kết hợp tác động của El Nino và xu thế nóng lên toàn cầu (trong đó có Việt Nam).

Theo nhận định, hiện tượng Enso (kết hợp giữa El Nino và La Nina) sẽ duy trì trạng thái El Nino yếu từ nay đến khoảng tháng 7 và 8-2019 với xác suất 60-70%. Với nền nhiệt độ được dự báo cao hơn trung bình nhiều năm thì trong mùa hè năm nay, nhiệt độ trong các đợt nắng nóng cũng nhiều khả năng đạt mức cao (phổ biến 39-41°C, tuy nhiên sẽ khó đạt đến mức 43°C). Các đợt nắng nóng còn lại tập trung nhiều trong tháng 5 ở phía Tây Bắc bộ, từ tháng 5-6 ở phía Đông Bắc bộ, từ tháng 4-8 tại khu vực Bắc và Trung Trung bộ.

Chiều 26-4, Bộ NN-PTNT cho biết, trước tình hình nắng nóng gay gắt vẫn còn tái diễn, tiếp diễn trong mùa hè năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện số 481/CĐ-TTg ngày 26-4-2019 gửi các bộ có liên quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng. Thủ tướng giao chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo lực lượng ứng trực 24/24 giờ, bố trí lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực có nguy cơ cháy rừng cao, tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng lửa.

Tin cùng chuyên mục