Tăng chính sách hỗ trợ, chăm sóc sinh viên

Năm học 2021-2022, số sinh viên khó khăn, bị tác động tâm lý bởi dịch Covid-19 tăng cao. Trước tình hình này, nhiều trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) đã bổ sung chính sách hỗ trợ học bổng, miễn giảm học phí và quan tâm hơn đến đời sống, hỗ trợ chăm sóc tinh thần để sinh viên an tâm học hành. 

Nhiều đơn xin miễn giảm học phí 

TS Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, cho biết, trường dành khoảng 60 tỷ đồng hỗ trợ học bổng, miễn giảm học phí cho sinh viên. Chưa hết học kỳ 1 nhưng trường đã chi đến 22 tỷ đồng để hỗ trợ các em có cha hoặc mẹ bị mất vì dịch Covid-19; và các sinh viên có điều kiện khó khăn vì kinh tế do ảnh hưởng của dịch. Theo TS Phan Hồng Hải, năm nay số lượng sinh viên khó khăn làm đơn xin miễn giảm học phí tăng gấp nhiều lần. Nhà trường xem xét hỗ trợ cho tất cả sinh viên có đơn xin miễn giảm 10%-20% học phí. Cùng với đó, trường kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhà hảo tâm hỗ trợ thêm cho sinh viên… 

Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM trao tiền hỗ trợ cho 180 sinh viên ở ký túc xá trong đợt dịch vừa qua
Tại Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, TS Thái Doãn Thanh, Phó hiệu trưởng, cũng cho biết, nhà trường dành hơn 40,6 tỷ đồng hỗ trợ học bổng, học phí cho sinh viên năm học 2021-2022. Nhiều sinh viên của trường, nhất là tân sinh viên, có nguy cơ bỏ học giữa chừng vì khó khăn, đã được trường quyết định hỗ trợ giảm trực tiếp 5% học phí học kỳ 1 năm học 2021-2022. 

Nhiều trường ĐH, CĐ khác tại TPHCM cũng dành đến vài chục tỷ đồng để hỗ trợ sinh viên, trong đó phần lớn là miễn giảm học phí 5%-10%. Đối với những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt, hoặc mồ côi cha/mẹ vì dịch Covid-19 sẽ được nhận học bổng toàn phần suốt 4 năm học.

PGS-TS Nguyễn Đình Tứ, Giám đốc Quỹ Phát triển ĐH Quốc gia TPHCM, cho biết, trong năm học 2021-2022, sinh viên trong toàn hệ thống ĐH Quốc gia TPHCM được hỗ trợ vay ưu đãi học tập lãi suất 0%, tối đa 10 triệu đồng/học kỳ. Chương trình này nhằm hỗ trợ kịp thời cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để trang trải một phần kinh phí trong quá trình học ĐH và để đảm bảo sinh viên không phải bỏ học vì lý do không có khả năng đóng học phí. Cùng với đó, quỹ cũng trao 300 suất học bổng (5 triệu đồng/suất) cho sinh viên khó khăn. 

Theo chỉ đạo của Ban Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, tất cả các đơn vị trực thuộc ĐH Quốc gia TPHCM rà soát và thống kê danh sách những sinh viên khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để hỗ trợ học bổng, miễn giảm học phí, hỗ trợ vay vốn. Hiện có khoảng 6.000 sinh viên đã và đang được ĐH Quốc gia TPHCM tiếp tục hỗ trợ. 

Tăng cường chăm sóc sức khỏe, tinh thần sinh viên

Để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ học sinh - sinh viên, Bộ GD-ĐT giao Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên tổ chức chương trình “Đồng hành cùng học sinh sinh viên mùa Covid-19” trên fanpage https://www.facebook.com/cthssvvn để thực hiện các hoạt động tư vấn tâm lý, đào tạo kỹ năng học tập cho các em. 

Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên sẽ là đầu mối, phối hợp với các đơn vị để tìm kiếm nguồn hỗ trợ từ doanh nghiệp hảo tâm nhằm giúp đỡ học sinh sinh viên gặp khó khăn vì dịch bệnh. Đối với các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ phải chủ động thống kê, xây dựng cơ sở dữ liệu sinh viên tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch, sinh viên đang ở nội trú tại ký túc xá nhà trường hoặc đang thuê trọ ở bên ngoài... để lên phương án hỗ trợ kịp thời, phù hợp. 

TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác Sinh viên ĐH Quốc gia TPHCM cho biết, ĐH Quốc gia TPHCM đã chuẩn bị và triển khai nhiều chương trình và kịch bản để vừa đảm bảo chất lượng đào tạo trực tuyến cũng như chăm sóc tinh thần cho toàn thể sinh viên. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên ở các trường thành viên đã và đang đẩy mạnh tổ chức, giới thiệu hoạt động đoàn - hội, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, câu lạc bộ, các hoạt động định hướng, chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm học tập, nghiên cứu, rèn luyện để hỗ trợ, kết nối sinh viên trong từng trường... 

Theo Th.S Trần Nam, Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH KHXH-NV TPHCM (ĐH Quốc gia TPHCM), tiếp nối chương trình “Vaccine tinh thần” triển khai từ tháng 9, mới đây, trường tiếp tục thực hiện chương trình ký kết hợp tác thực hiện kế hoạch hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe tâm thần cho thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chương trình được triển khai thực hiện bởi Thành đoàn TPHCM. Chương trình có sự tham gia của đội ngũ chuyên gia tâm lý có chuyên môn sâu và nhiều kinh nghiệm, 100 tình nguyện viên là sinh viên ngành Công tác xã hội, Tâm lý học, Giáo dục học của nhà trường.

Tin cùng chuyên mục