Tăng chi phí cho hoạt động nhập khẩu xăng dầu

Ngày 8-11, Bộ Tài chính có công văn gửi Bộ Công thương về chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu và đề nghị áp dụng từ 11-11 tới. 

Cụ thể, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu (xăng dầu nhập khẩu): xăng nền để phối trộn xăng E5RON92 là 640 đồng/lít (tăng 290 đồng/lít, tương ứng 83% so với hiện hành); xăng RON95 là 1.280 đồng/lít (tăng 560 đồng/lít, tương ứng 78%); dầu diesel 0,05S là 730 đồng/lít (tăng 160 đồng/lít, tương ứng 28%); dầu hỏa là 1.740 đồng/lít (tăng 660 đồng/lít, tương ứng 61%); dầu mazut 180CST 3,5S là 1.290 đồng/kg (tăng 60 đồng/kg, tương ứng 5%).

Đối với Premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng, qua tổng hợp số liệu của các thương nhân xăng dầu báo cáo, Bộ Tài chính cho biết, các khoản chi phí này không phát sinh đột biến như khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam. Mặt khác, các khoản chi phí này mới được điều chỉnh tăng ngày 7-10 và sẽ được tiếp tục rà soát, đánh giá theo định kỳ vào cuối năm 2022, thông báo áp dụng vào 10-1-2023. 

Đối với chi phí kinh doanh định mức, kết quả tổng hợp báo cáo của các thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối cho thấy: trong số 28 đơn vị gửi báo cáo thực hiện, chỉ có 2 đơn vị báo cáo số liệu tăng chi phí kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022 (Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, Công ty Dầu khí Nam sông Hậu); 2 đơn vị báo cáo chi phí tăng nhưng do sản lượng tăng nên chi phí bình quân trên sản lượng giảm (Tổng công ty Dầu Việt Nam giảm 6 đồng/lít), Công ty Anh Phát (giảm khoảng 136 đồng/lít); 3 đơn vị báo cáo không có biến động bất thường (Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM, Tổng công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ, Công ty TNHH Xăng dầu Tây Nam S.W.P); 21 đơn vị còn lại không có số liệu cụ thể về chi phí kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022. 

Ngày 8-11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có công văn gửi chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc các ngân hàng thương mại (NHTM) yêu cầu quyết liệt triển khai các giải pháp tín dụng, tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu vốn của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc các NHTM chỉ đạo sát sao trong toàn hệ thống; tăng cường công tác lãnh đạo, kiểm tra, giám sát, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có đủ điều kiện theo quy định; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, thiếu trách nhiệm gây chậm trễ trong công tác tín dụng; định kỳ hàng tháng, thực hiện báo cáo tình hình cấp tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh, nhập khẩu xăng dầu về NHNN.

Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa có thông báo mở cửa bán hàng 24/24 giờ tại tất cả cửa hàng xăng dầu của Petrolimex trên địa bàn TP Hà Nội từ ngày 8-11 đến 13-11. Quyết định này được đưa ra do những ngày qua, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng người dân dồn về các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex với số lượng tăng đột biến.

Tin cùng chuyên mục