Tặng 10 giác mạc của người Mỹ để ghép cho bệnh nhân Việt Nam

Món quà đặc biệt này gồm 10 chiếc giác mạc của những người Mỹ đã qua đời cuối tháng 5 vừa qua sẽ được dùng để ghép cho những bệnh nhân Việt Nam mắc bệnh về mắt.

Ngày 3-6, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép tạng bộ phận cơ thể người, Bộ Y tế cho biết đã tiếp nhận một món quà đặc biệt từ bác sĩ nhãn khoa Kondrot, thành viên Hội nhãn khoa Hawaii và tổ chức See International, Mỹ. Món quà đặc biệt này gồm 10 chiếc giác mạc của những người Mỹ đã qua đời cuối tháng 5 vừa qua sẽ được dùng để ghép cho những bệnh nhân Việt Nam mắc bệnh về mắt.

Với món quà đặc biệt này, Trung tâm đã trao 5 giác mạc cho Bệnh viện Trung ương Huế, số còn lại được trao cho Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương.

Tặng 10 giác mạc của người Mỹ để ghép cho bệnh nhân Việt Nam ảnh 1 Bác sĩ  Kondrot trao món quà đặc biệt là 10 giác mạc của người Mỹ cho Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia

Theo ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt cho biết, đây là món quà quý báu đối với Ngân hàng Mắt và các bệnh nhân đang chờ ghép giác mạc bởi hiện số người đăng ký chờ ghép giác mạc luôn dao động từ 800 - 1.000 người, trong khi lượng giác mạc có được rất ít nên bệnh viện sẽ ưu tiên ghép cho những người bị hỏng cả 2 mắt.

Tặng 10 giác mạc của người Mỹ để ghép cho bệnh nhân Việt Nam ảnh 2 Lãnh đạo Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người trao 5 giác mạc của người Mỹ tặng cho Ngân hàng Mắt

Bác sĩ Kondrot và vợ ông là bà Ly Kondrot thường đi làm thiện nguyện khắp nơi trên thế giới, ông bà thường tới các quốc gia nghèo để thực hiện các chương trình mổ mắt, ghép giác mạc miễn phí cho các bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em.

Mỗi lần thực hiện các chương trình thiện nguyện, ông Kondrot sẽ thông báo trước với Ngân hàng Mắt tại Mỹ. Ngân hàng Mắt tiếp nhận đề xuất của vị bác sĩ này và sẽ gửi các giác mạc bao gồm đầy đủ hồ sơ tới nhà ông Kondrot trước chuyến bay, thông thường họ sẽ gửi từ 2 - 3 giác mạc để ông Kondrot đem đi ghép cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, rất ngạc nhiên khi lần này, Ngân hàng Mắt tại Mỹ gửi tới 10 giác mạc là số giác mạc lớn nhất mà vị bác sĩ tốt bụng này từng nhận được khi đi tới các quốc gia.

Bà Ly Kondrot là một người gốc Việt, luôn mong muốn được trở về Việt Nam và cùng với chồng mình giúp đỡ những người bệnh mắc các bệnh lý về mắt.

Tin cùng chuyên mục