TAND tối cao sẽ có quyết định xác đáng về vụ án lùi xe trên cao tốc

Ngày 5-11, Tòa án nhân dân (TAND) tối cao đã chỉ đạo rút hồ sơ xét xử vụ xe container tông xe Innova đi lùi trên cao tốc khiến 4 người thiệt mạng để xem xét lại. TAND tối cao cũng yêu cầu TAND tỉnh Thái Nguyên báo cáo vụ việc và giao phòng nghiệp vụ xem xét toàn bộ hồ sơ.
ĐBQH Nguyễn Đức Sáu phát biểu thảo luận tại Quốc hội
ĐBQH Nguyễn Đức Sáu phát biểu thảo luận tại Quốc hội

Chiều 5-11, PV SGGP đã có trao đổi với ĐBQH Nguyễn Đức Sáu, Phó Chủ tịch thường trực Hội luật gia TPHCM  xoay quanh vấn đề này.

*Phóng viên: Ông có nhận xét gì về chỉ đạo của TAND tối cao đã chỉ đạo rút hồ sơ vụ để xem xét lại?

* ĐBQH Nguyễn Đức Sáu: Về vụ án này đã có rất nhiều ý kiến phân tích, TAND tối cao cũng đã có chỉ đạo. Tôi cho rằng chỉ đạo của TAND tối cao là rất cần thiết,  kịp thời, bảo đảm tính thận trọng, tôn trọng các ý kiến  trái chiều từ nhiều phía. Tôi nghĩ rằng với trường hợp này thì sau đây TAND tối cao cũng sẽ đưa ra để rút kinh nghiệm cho toàn ngành, bởi nó không còn đơn giản chỉ là một vụ án xảy ra ở một địa phương.

 Tôi hy vọng tới đây TAND tối cao sẽ có một quyết định xác đáng hơn và từ bản án này sẽ bổ sung trong nhận thức về vấn đề gây tai nạn trên đường cao tốc, nhất là dừng xe, lùi xe không đúng quy định. Trong thiết kế đường cao tốc cũng như trong các quy định về pháp lý đều sẽ phải bổ sung nhận thức mới.

*Nhiều ý kiến cho rằng, sau vụ này pháp luật cần có quy định cụ thể về việc xe lùi trên đường cao tốc va chạm với xe khác và gây tai nạn cũng như vấn đề giữ khoảng cách an toàn?

*Xưa nay tai nạn giao thông rất đáng lo ngại, các tai nạn thường xảy ra là trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu, không giữ khoảng cách an toàn... Còn tai nạn do lùi xe trên đường cao tốc như vụ này là khá hi hữu. Các tài xế họ đều biết cao tốc là loại đường không được lùi, rất nguy hiểm.

Chúng ta đã và đang mở rất nhiều đường cao tốc, nên cần phải có những quy định bổ sung thêm để tránh trường hợp hiểu lầm trong việc đánh giá giữ khoảng cách an toàn như trong vụ việc này. Như trường hợp này, tài xế container gây tai nạn nhưng họ không phải là nguyên nhân gây ra, vậy họ có phải chịu những lỗi theo quy định thông thường như giữ khoảng cách an toàn trên đường cao tốc?. Chúng ta càng mở nhiều cao tốc mà nếu có những nhận thức chưa đúng, chưa phù hợp, chưa có những hướng dẫn bổ sung mới gây hiểu nhầm thì các ngành chức năng phải có những hướng dẫn bổ sung để thống nhất trong nhận thức và đánh giá.

Tôi cho rằng vụ án này cũng phản ánh một thực tế bức bách đòi hỏi  hiện nay. Việc dừng xe, hỏi đường, lùi lại, chuyển hướng trên đường cao tốc là vô cùng nguy hiểm, cần có quy định chặt chẽ và kiểm soát tốt hơn.

Theo hồ sơ, ngày 19-11-2016, Ngô Văn Sơn lái chiếc xe Innova chở 10 khách từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên ăn cưới. Khoảng 15g30 cùng ngày, Sơn lái xe chạy quá nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) nên sau đó lùi xe lại để đi ra nút giao. Lúc này, Lê Ngọc Hoàng lái chiếc xe đầu kéo rơmoóc đi thuận chiều trên cao tốc với tốc độ 60 - 65km/giờ. Đến gần nút giao thấy chiếc Innova phía trước đang bật đèn phanh đỏ. Do phía sau có ôtô khác đang vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn, nên đã tông vào đuôi chiếc Innova khiến 4 người tử vong tại chỗ. Cơ quan tố tụng đã cáo buộc tài xế Sơn vi phạm 3 lỗi: lùi xe ở khu vực cấm dừng trên cao tốc, điều khiển ôtô trên đường khi có nồng độ cồn và chở khách vượt quá số người quy định. Còn tài xế Hoàng bị cáo buộc không giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước. Bản án sơ thẩm tuyên buộc tài xế Sơn 10 năm tù, Hoàng 8 năm tù. Xử phúc thẩm, TAND tỉnh Thái Nguyên đã giảm án cho Sơn còn 9 năm và Hoàng còn 6 năm tù.

Tin cùng chuyên mục