TAND tỉnh Đắk Nông xét xử vụ tiêu “pin”

Sáng 28-12, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ tiêu "pin”. Các bị cáo trong vụ án bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm”.

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Các bị cáo được đưa ra xét xử gồm: Phan Thị Dung (56 tuổi, ngụ huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước), Nguyễn Thị Thanh Loan (43 tuổi, ngụ xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông), Nguyễn Xuân Bảo (33 tuổi, ngụ xã Đạo Nghĩa, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông), Lê Thị Hồng Thơ (39 tuổi) và Trần Ngưỡng (42 tuổi, cùng ngụ xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông).

Theo cáo trạng, năm 2003-2004, thông qua việc kinh doanh buôn bán hạt tiêu, Phan Thị Dung, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Dung (gọi tắt là công ty Thảo Dung) quen biết với Lê Thị Hồng Thơ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tịnh Thơ Đắk Nông.

Đến giữa năm 2015, Thơ có quen biết với một người mua bán hạt tiêu trộn tạp chất (gồm vỏ cà phê lẫn sỏi đá có màu đen, kích thước khoảng 2-3mm) để bán. Sau khi thống nhất với Dung, Thơ liên hệ với Loan để làm tạp chất và đặt mua 3 tấn.

Lúc này, Loan lấy vỏ cà phê lẫn sỏi đá nhỏ, tưới nước, ủ một thời gian khi tạp chất chuyển sang màu đen rồi phơi khô, đóng bao và thuê xe tải chở đến giao cho Thơ. Tiếp đó, Thơ cho xe tải khác chở đến giao cho Dung và người này đem trộn vào hạt tiêu khô bán ra thị trường.

Thấy lợi nhuận cao, Dung tiếp tục nhờ Thơ mua tạp chất của Loan trộn vào hạt tiêu để bán theo hợp đồng với một số bạn hàng. Đến khoảng tháng 9-2015, Bảo đến sống chung với Loan như vợ chồng và hai người này cùng làm hàng tạp chất bán cho Thơ. Trong quá trình làm, Loan, Bảo mua pin và đập ra lấy bột pin trộn chung với tạp chất cà phê.

Đến ngày 15-4, hành vi trộn lõi pin vào tạp chất của vợ chồng Loan, Bảo bị lực lượng công an phát hiện. Sau khi hay tin, Dung gọi điện thì Ngưỡng đưa 9.800 kg tạp chất cho người khác làm phân bón.

Ngày 22-4, cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã kiểm tra kho hàng của Dung và tiến hành tạm giữ hơn 9.000 kg hồ tiêu đã trộn tạp chất.

Tin cùng chuyên mục