Tận tụy giữ bình yên cho dân

Nhắc đến bác Phạm Hồng Thắm (sinh năm 1956), Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố 1, phường 7, quận Tân Bình, TPHCM, người dân tại đây luôn dành cho bác những tình cảm tốt đẹp. Bác đã làm việc hết mình cho các phong trào, hoạt động xã hội tại địa phương… 

Con hẻm 1073, khu phố 1, phường 7, quận Tân Bình dài chỉ khoảng 100m nhưng bao trùm là cả một không gian hoa viên cây kiểng, khu vui chơi cho thiếu nhi, cho người cao tuổi.

Bác Nguyễn Hoàng (70 tuổi), Tổ trưởng Tổ dân phố 2, khu phố 1, cho biết khu hoa viên này bác Thắm đã tốn nhiều công sức vận động các đồng chí đảng viên, phụ nữ, đoàn viên thanh niên… trong khu phố chung tay góp sức mới làm nên nét khang trang sạch sẽ như thế này.

Khu đất này trước đây nằm giữa 2 con hẻm rộng, khi mưa xuống bốc mùi hôi thối vì là nơi người dân vô ý thức đổ xà bần, rác rưởi. Đây còn là điểm đến của các đối tượng nghiện ngập tụ tập hút chích, buôn bán hàng rong đông đúc nên an ninh trật tự vô cùng phức tạp.

Được Chi ủy chi bộ khu phố 1 nhất trí cao chủ trương “văn minh, văn hóa khu phố”, bác Thắm đã bàn bạc với chi bộ, cán bộ hưu trí trong khu phố kêu gọi cùng góp sức, góp công, góp của. Từ đó, bãi đất trống được cải tạo thành một hoa viên sạch đẹp.

Ngoài xây dựng tiểu đảo hoa viên, bác Thắm còn vận động mua một số máy tập thể dục lắp đặt để phục vụ bà con rèn luyện sức khỏe. Nhờ đó, hút chích, buôn bán ma túy cũng “cuốn gói” ra đi.

Tận tụy giữ bình yên cho dân ảnh 1 Bác Phạm Hồng Thắm (bìa phải) và các cán bộ phường 7, quận Tân Bình
 tại hoa viên của khu phố 1
Một công trình khác làm thay đổi bộ mặt khu phố 1 là nâng cấp đường, xây dựng, cải tạo toàn bộ hệ thống thoát nước của hơn 110 hộ dân tại hẻm 1111.

Đây là con hẻm ẩm thấp, lầy lội vào mùa mưa vì hệ thống thoát nước đã trên 50 năm, trong khi đa phần các hộ dân trong hẻm thuộc diện nghèo và cận nghèo.

Bác Thắm lại xắn tay đi vận động, bắt đầu từ gia đình mình đóng góp, rồi đến những hộ khác trong khu phố. Sau gần 2 tháng thi công, công trình hoàn thành, bà con mừng vui vì không còn phải sống chung với ngập, hôi thối. Bà con trong hẻm đặt lại tên: con hẻm nghĩa tình!  

Ngoài những công trình có ý nghĩa này, bác Thắm còn vận động các mạnh thường quân giúp trẻ em nghèo hiếu học, giúp người bệnh nan y, giúp những giá đình nghèo chống dột, chống ngập, vận động tham gia xây tặng nhà tình thương… với số tiền trên 2 tỷ đồng.

“Khu phố nghĩa tình có được là từ tấm lòng từng người dân, người đảng viên, cán bộ hưu trí, cùng chung tay, góp sức làm nên nhiều công trình ý nghĩa”, bác Thắm nói. 

Trước diễn biến phức tạp về an ninh trật tự, nhất là từ giữa tháng 6 tới nay, các thế lực thù địch ra sức xuyên tạc, lôi kéo những người nhẹ dạ, bất đồng chính kiến tụ tập xuống đường gây rối tại khu vực công viên Hoàng Văn Thụ, bác Thắm cùng các cựu chiến binh (CCB) của phường xung phong cùng các lực lượng khác có mặt tại điểm “nóng” này.

Chỉ cần có biểu hiện “lạ” của các đối tượng khả nghi, bác Thắm cùng các CCB không ngại hiểm nguy, nhanh chóng tiếp cận, vừa thuyết phục đối tượng, vừa cương quyết răn đe. Nhiều đối tượng lo lắng phải rút lui, nhiều người dân hiểu rõ vấn đề ra về, không tụ tập gây mất trật tự nữa. 

Khi được hỏi về những khó khăn, thuận lợi vì cùng lúc đảm nhiệm 3 vai trò mà vai nào cũng khó khăn, phức tạp, nặng nề, bác Thắm cười hiền: “Thuận lợi thì nhiều, nhưng khó khăn cũng không ít. Tôi còn nhớ hồi tháng 2-2017, chuẩn bị Đại hội CCB phường, tôi được giới thiệu và động viên tham gia ban chấp hành. Trong thâm tâm tôi có phần tự ti vì mình chưa có kinh nghiệm hoạt động CCB. Thế rồi, Đại hội CCB phường lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022, thành công. Lúc bước lên bục ra mắt ban chấp hành, tôi xúc động muốn rơi nước mắt vì các đồng chí đã tin tưởng và gửi gắm trách nhiệm”.

Điều trân quý là bác Thắm luôn sống giản dị, gần gũi với mọi người, với đồng chí, đồng đội. Người phụ nữ được đánh giá là dám nghĩ và dám làm không vụ lợi cho bản thân và cũng xứng đáng là gương điển hình học tập, làm theo Bác của địa phương.

Nói về bác Thắm, Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND phường 7 Đỗ Võ An Trường, chia sẻ: “Bác Thắm là tấm gương của thế hệ trẻ về tinh thần trách nhiệm, tận tụy trong công việc, luôn có sức thuyết phục mạnh mẽ mọi người xung quanh bởi những việc làm có ý nghĩa cho xã hội. Bác cũng là hạt nhân đoàn kết gắn bó trong và ngoài đảng bộ, luôn đầu tàu trong các hoạt động phong trào, các cuộc vận động tại địa phương”.

Tin cùng chuyên mục