Tán thành thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ

Chiều 21-12, UBTVQH tiếp tục cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ. Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, UBTVQH tán thành việc trình Quốc hội ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ ngay tại kỳ họp bất thường tới đây.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp 

Thẩm tra về dự thảo do Chính phủ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, việc Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ là đúng thẩm quyền. Hồ sơ Dự thảo Nghị quyết cơ bản đã bảo đảm đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, thông qua theo trình tự tại một kỳ họp.

Trong số 6 nội dung của dự thảo, ông Nguyễn Phú Cường lưu ý hai nội dung mới vẫn còn ý kiến khác nhau là Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ (gọi tắt là dự án) và Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ (gọi tắt là trung tâm).
Tán thành thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ ảnh 2 Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Phú Cường phát biểu tại phiên họp

Bàn về vấn đề này tại phiên họp, ông Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường bày tỏ băn khoăn: “Cần đánh giá kỹ hơn về tác động môi trường khi thực hiện dự án trên cơ sở cập nhật dữ liệu về biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xâm nhập mặn. Việc nhận chìm vật chất nạo vét cũng cần xem xét rất kỹ, vì ở khu vực này vật chất nạo vét chủ yếu là bùn, lượng cát rất ít. Cũng vì thế mà không nhiều nhà đầu tư muốn tham gia dự án”.

Phản hồi ý kiến cuả ông Lê Quang Huy, ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết, hiện nay việc xã hội hoá các dự án nạo vét đã được quy định đầy đủ trong Nghị định 159/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa của Chính phủ, trong đó định nghĩa rõ nạo vét, tận thu, trình tự, các bước kiểm soát tác động môi trường…

“Riêng dự án luồng Định An - sông Hậu thì Bộ GT-VT vẫn đưa vào danh sách dự án kêu gọi xã hội hóa hàng năm; nhưng chưa thu hút được nhà đầu tư, lợi nhuận không đủ hấp dẫn. Tức là việc này không có gì mới, ở đây là chỉ xin tăng mức ưu đãi để thu hút nhà đầu tư mà thôi”, ông Mạnh giải trình.

Tán thành thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ ảnh 3 Một góc TP Cần Thơ

Ghi nhận việc Chính phủ đã tiếp thu nhiều nội dung quan trọng sau khi UBTVQH cho ý kiến lần thứ nhất về vấn đề này, song Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị Chính phủ bổ sung thêm một số thông tin như hoạt động nào thì được ưu đãi để đảm bảo minh bạch, tiện áp dụng, đồng thời cũng tránh lợi dụng chính sách.

“Quy mô, thời hạn của các dự án thành phần rất khác nhau nên quy định chung 1 mức ưu đãi đầu tư là chưa phù hợp. Đây là ưu đãi cao nhất thôi, còn để địa phương quyết đình cho từng dự án cụ thể”, ông Tùng đề xuất và nêu vấn đề: "Bên cạnh đó, nghị quyết xác định thời gian thí điểm 5 năm, nhưng vòng đời dự án dài hơn, vậy khi hết thời gian thí điểm thì xử lý thế nào?”.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đúng là các quy định trong Nghị định 159 đã khá rõ.

“Tuy nhiên, nên xây dựng theo hướng vừa dẫn chiếu nghị định, vừa ghi thẳng vào nghị quyết cho dễ thực hiện. Về thời gian thí điểm 5 năm, đây là thời hạn để thu hút đầu tư, các chính sách nào đã quyết định thì sẽ áp dụng ổn định đến hết vòng đời dự án. Nhưng, hết thời gian thí điểm 5 năm thì không được hưởng ưu đãi nữa”, Chủ tịch Vương Đình Huệ góp ý và lưu ý thêm, những ưu đãi cho dự án và cả trung tâm liên kết "sẽ kích hoạt cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long phát triển chứ không cho riêng Cần Thơ".

Nội dung dự thảo Nghị quyết về dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ và Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long: 

Điều 7. Nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ

Các dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An – Cần Thơ bảo đảm chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu có trọng tải từ 10.000 tấn trở lên ra vào các cảng của thành phố Cần Thơ và có quy mô vốn từ 500 tỷ đồng trở lên được áp dụng các hình thức ưu đãi, hỗ trợ đầu tư sau đây:

1. Áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời gian 15 năm đối với thu nhập từ các hoạt động dự án đầu tư; Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với thu nhập từ các hoạt động dự án đầu tư.

2. Miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước sau thời gian được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước của thời gian xây dựng cơ bản trong 15 năm và giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước cho thời gian còn lại.

Điều 8. Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ

1. Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ là khu vực có ranh giới địa lý xác định được Thủ tướng Chính phủ thành lập để thu hút các dự án đầu tư trong các lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, sản xuất, chế biến và cung ứng dịch vụ, xuất khẩu nông, thủy sản.

2. Các doanh nghiệp có dự án đầu tư tại trung tâm được hưởng chế độ ưu tiên về thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật hải quan và thủ tục về thuế theo quy định của pháp luật về thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu ra, vào trung tâm khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

a) Tuân thủ pháp luật về hải quan, pháp luật về thuế trong 02 năm liên tục;         

b) Thực hiện thủ tục hải quan điện tử, thủ tục thuế điện tử; có chương trình công nghệ thông tin quản lý hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp nối mạng với cơ quan hải quan;

c) Thực hiện thanh toán qua ngân hàng;

d) Có hệ thống kiểm soát nội bộ;

đ) Chấp hành tốt quy định của pháp luật về kế toán, kiểm toán.

3. Dự án đầu tư tại trung tâm được áp dụng các hình thức ưu đãi, hỗ trợ đầu tư sau đây:

a) Áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời gian 15 năm đối với thu nhập từ các hoạt động dự án đầu tư; Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với thu nhập từ các hoạt động dự án đầu tư.

b) Miễn tiền thuê đất sau thời gian được miễn tiền thuê đất của thời gian xây dựng cơ bản trong 15 năm và giảm 50% tiền thuê đất trong 7 năm tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục