Tản mạn nhân Ngày Quốc tế Trà

Ngày 21-5 hàng năm đã được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Quốc tế Trà; Đồng thời Liên Hợp Quốc cũng đã kêu gọi Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) cùng các nước tham gia ngày Quốc tế Trà này.

Trà là thức uống từ cây chè - Camellia sinesis và nó là thức uống tiêu thụ nhiều nhất thế giới chỉ sau nước.

Uống trà mang nhiều lợi ích cho sức khỏe do tác dụngchống viêm, chống oxy hóa và giảm cân; Đồng thời nó mang ý nghĩa văn hóa trong nhiều xã hội.

Việt Nam là quốc gia trồng chè và có lượng chè xuất khẩu lớn thứ 6 trên thế giới. Trước đây chúng ta đã cùng các nước sản xuất trà như Ấn Độ, Srilanka, Nepan, Indonesia, Bangladé, Kenya, Malawi, Malasia, Uganda và Tanzania tổ chức Ngày Quốc tế Trà vào ngày 15-12 hàng năm; thì nay các nước này cũng tích cực tham gia Ngày Quốc tế Trà do Liên Hiệp Quốc đề nghị.

Những người trồng, sản xuất chè và những người kinh doanh cùng mỗi cá nhân dùng trà hàng ngày nên có những hoạt động gì trong ngày lễ này? 

Hãy trao nhau một gói trà. Có lẽ đây là hành động đẹp và đầy ý nghĩa trong ngày này. Trao nhau một gói trà là trao cho nhau sức khỏe, là trao cho nhau niềm vui. Mỗi gói trà được trao đi sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất và tiêu thụ trà, đồng thời hỗ trợ bà con nông dân tại các vùng trà trên cả nước cải thiện cuộc sống. 

Hãy ngồi xuống và thưởng thức những chén trà mang đậm hương vị quê nhà. Không còn quá vội vàng, hãy dành cho mình một chút thời gian thưởng thức chén trà để quay về tìm lại bản thân và tìm người tri kỷ.
Hãy đến và gặp gỡ bà con trên các vườn trà. Đến để hiểu và chia sẻ khó khăn trong đời sống của những người gắn bó cả đời mình qua nhiều thế hệ với cây chè. Chúng ta sẽ hiểu rõ hành trình của lá chè từ các vườn chè trên đồi cao hay núi sâu trải qua chặng đường dài để có mặt trên bàn trà của mỗi chúng ta, một hành trình có đủ ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ để mỗi chén trà có đủ Nhật Nguyệt.
Việt Nam tự hào có những rừng chè cổ thụ bậc nhất thế giới và gìn giữ phong cách uống chè tươi độc đáo từ ngàn năm. Tục uống trà đã có tự bao đời nay là nét đẹp trong đời sống và văn hóa, mỗi chúng ta hãy gìn giữ, phát triển và cùng tô điểm cho văn hóa Trà Việt Nam.  
Nhân ngày Quốc tế Trà - 21-5 - năm nay tất cả cộng đồng hãy chung tay cùng ngành trà Việt Nam phát triển biền vững để trà Việt Nam ngày càng vươn xa ra thế giới về cả số lượng và chất lượng.

Mục đích của Ngày Quốc Tế Trà là nhằm: 

- Nâng cao nhận thức về lịch sử lâu đời của Trà và ý nghĩ về kinh tế - văn hóa sâu sắc của Trà trên toàn thế giới;

- Thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ trà bền vững và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nó trong việc chống đói nghèo;

- Đánh giá về tác động tích cực của việc trồng chè đối với biến đổi khí hậu.



Tin cùng chuyên mục