Tận hiến suốt cuộc đời

Hòa trong không khí kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm hỏi, chúc mừng các nhà giáo lão thành, trao tặng danh hiệu, bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc, tổ chức hội thao, hội diễn văn nghệ nhằm tri ân công lao của các thầy, cô giáo không quản khó nhọc ngày đêm miệt mài trên bục giảng... trở thành nét đẹp cho truyền thống tôn sư trọng đạo ngàn đời của dân tộc.

Những ngày này, nhiều thế hệ học sinh và giáo viên Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1) dành một nén nhang tưởng nhớ nhà giáo Trần Mậu Minh, người thầy có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngôi trường cũng như nền giáo dục của thành phố - vừa qua đời cuối tháng 8-2022.

Trong câu chuyện của những người ở lại, hình ảnh “ông giáo già” với mái đầu bạc trắng, đôi mắt luôn chất chứa sự dịu dàng, ân cần mỗi khi nhắc đến học sinh. Thầy là một trong những cán bộ quản lý đầu tiên phát triển giáo án điện tử trong trường học, là người luôn đồng hành, phân tích điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 qua từng năm nhằm giúp học sinh lớp 9 có thêm cơ sở đưa ra lựa chọn nguyện vọng phù hợp. 

Đối với công tác khuyến học, nhiều thế hệ học sinh, giáo viên không còn xa lạ với hình ảnh mỗi năm đến kỷ niệm Ngày Nhà giáo 20-11, nhà cô Lê Minh Ngọc, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, nguyên Phó chủ tịch thường trực Hội Khuyến học TPHCM, lại đón hàng trăm học sinh và giáo viên đến thăm hỏi.

Sức khỏe không thể cưỡng lại quy luật nghiệt ngã của thời gian nhưng mỗi năm vào ngày vui của nghề giáo, cô Lê Minh Ngọc lại như trẻ ra nhiều tuổi. Giọng cô vẫn rắn rỏi, ánh mắt ánh lên niềm tự hào mỗi khi ai đó nhắc đến những đề án, chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo của thành phố. Với cô, công tác khuyến học đã trở thành máu thịt, là hành trình tận hiến suốt cuộc đời. 

Mới đây, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức buổi họp mặt giao lưu các nhà giáo nguyên là lãnh đạo, trưởng, phó các phòng ban thuộc sở những năm trước đây. Có người còn mạnh khỏe, có người tuổi cao sức yếu, nhưng trong tất cả chuyện kể của các thầy, cô đều xoay quanh tâm huyết về sứ mệnh trồng người.

Các thầy, cô dù ở cương vị nào thì trái tim vẫn luôn hướng về trường lớp, về học sinh thân yêu, nơi chứa đựng những nụ cười, hạnh phúc cả những trăn trở, ưu tư bởi hơn ai hết các thầy, cô đều thấu hiểu cho đi là còn mãi 

Tin cùng chuyên mục