Tamiflu không phải là “thần dược” trị cúm

Theo Bộ Y tế, dịch bệnh cúm mùa đang vào giai đoạn cao điểm với nhiều người mắc, nhất là trẻ nhỏ đã khiến không ít người đô xô tìm mua thuốc Tamiflu để dự phòng, điều trị cúm khiến cho loại thuốc này trở nên khan hiếm và bị đẩy giá lên cao. 

Thống kê hơn 1 tháng qua, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương đã tiếp nhận trên 3.000 lượt người bệnh có triệu chứng cúm tới khám và điều trị. Tại Bệnh viện Nhi trung ương, mỗi ngày có 100 - 130 bệnh nhi đến khám với các biểu hiện nghi ngờ cúm, trong đó khoảng 30 bệnh nhi mắc cúm phải nhập viện điều trị.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, thuốc Tamiflu chỉ có tác dụng hỗ trợ, không phải thuốc điều trị đặc hiệu hàng đầu trong điều trị cúm, còn có nhiều cách phòng và điều trị cúm hiệu quả khác.

Số liệu thống kê của Cục Y tế Dự phòng cho thấy, năm 2019, số ca mắc cúm và tử vong do cúm trong cả nước thấp hơn so với năm 2018. Tính đến tháng 12, cả nước ghi nhận hơn 408.907 trường hợp mắc cúm, 10 trường hợp tử vong. Con số này giảm hơn 10% số mắc và giảm 2 trường hợp tử vong so với cùng kỳ năm 2018. Để phòng ngừa bệnh cúm mùa, hiện nay biện pháp hiệu quả nhất vẫn là tiêm phòng đầy đủ vaccine ngừa cúm. 

Tin cùng chuyên mục