Tâm tình người thương binh

“Anh thương binh nhớ lại đời mình/ Những năm tuổi xanh trên chiến trường năm xưa/ Một phần máu thịt của anh/ Đã thắm tươi đất quê hương mình/ Cho Tổ quốc nối liền dáng hình…”. Lời bài hát trong ca khúc mới nhất Tâm tình người thương binh của nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng khiến người nghe xúc động.

Là nhạc sĩ chuyên viết các ca khúc đề tài tình yêu quê hương, đất nước, đặc biệt chủ đề các ca khúc cách mạng, người lính, nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng luôn nhiều cảm xúc khi tháng 7 về. Kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2022), anh viết nên ca khúc Tâm tình người thương binh.

Tâm tình người thương binh ảnh 1 Thắp nhang tưởng nhớ đồng đội xưa. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Chia sẻ về hoàn cảnh sáng tác ca khúc, nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng bày tỏ: Hằng năm, cứ đến tháng 7, cả nước lại hướng về Ngày Thương binh - liệt sĩ cùng tấm lòng tri ân sâu sắc những người đã hy sinh xương máu với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Và tôi liên tưởng đến bao người lính năm xưa vượt dãy Trường Sơn đi cứu nước, nay là thương binh được vui vầy với con cháu trong một đất nước tự do, hòa bình. 

Bá Hùng viết ca khúc với giai điệu đơn giản nhất, tập trung chú trọng vào ca từ. Ngay sau khi viết xong ca khúc, nhạc sĩ Bá Hùng có nhờ NSND Tạ Minh Tâm góp ý để lời ca được giản dị, sâu sắc hơn. Ca khúc do Minh Thế - ca sĩ của Đoàn văn công Quân khu 2, thể hiện và do nhạc sĩ Phạm Hồng Biển hòa âm.

Tâm tình người thương binh ảnh 2 Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng mong muốn viết tiếp các bản hùng ca, mặc dù sáng tác ca khúc truyền thống cách mạng là thử thách với nhạc sĩ trẻ
Tâm tình người thương binh ảnh 3 Ca khúc Tâm tình người thương binh do Minh Thế thể hiện

Trong ca khúc mới, anh chọn hình ảnh “anh thương bình sống đời hòa bình” để truyền tải thông điệp lạc quan của người lính giữa thời bình. Nếu như các ca khúc về đề tài người lính thường mang giai điệu hào hùng, bi tráng thì ca khúc Tâm tình người thương binh vừa mang giai điệu có chút vui tươi vừa khắc khoải. Sau quá nhiều thiệt thòi, mất mát, giờ đây họ tiếp tục sống, học tập và lao động với tinh thần lạc quan, sống vui vầy bên gia đình con cháu. Dù là thế, giữa cuộc sống đời thường, khi đến nghĩa trang hay trở lại chiến trường nơi những người đồng đội thân yêu phải nằm lại, họ chùng lòng, nhớ thương, khắc khoải. Nhạc sĩ Bá Hùng chuyển giọng tạm thời từ giọng trưởng sang giọng thứ, với các câu hát: Anh thương binh đến thăm nghĩa trang/ Thăm đồng đội anh nằm lại nơi đây/ Giữa trời đạn bom rừng xanh đẫm máuCho hôm nay cờ đỏ tươi màuSao vàng năm cánh phấp phới trong gió yên lành…”.

Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng bày tỏ thông qua ca khúc muốn gửi lời cảm ơn đến các gia đình có liệt sĩ đã hy sinh vì đất nước, cảm ơn những người thương binh hy sinh một phần xương máu để đất nước được hòa bình và phát triển như hôm nay. Qua bài hát, anh cũng muốn gửi gắm đến các bạn trẻ hãy luôn ghi nhớ đến lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, phải luôn ghi nhớ công ơn những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Nam nhạc sĩ nói: “Chỉ khi lớp trẻ luôn nhớ đến nguồn cội, lịch sử, văn hóa của dân tộc thì đất nước mới giữ gìn được bản sắc và phát triển vững bền”.

“Tôi cảm nhận được lịch sử qua bài học, câu chuyện kể, tư liệu. Có thể không sống trong thời chiến tranh nhưng kho tàng lịch sử quý giá vô cùng, chỉ cần đọc thôi những câu chuyện đó đã hóa thành thước phim sống động trong đầu. Tôi mong có một ngày nào đó sẽ được đến Nghĩa trang Trường Sơn, để cảm nhận sâu sắc hơn những hy sinh, mất mát của cha anh và có thêm cảm xúc để viết về đề tài người lính”, nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng chia sẻ mong muốn viết tiếp các bản hùng ca về người lính.

Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng sinh năm 1987. Từng gắn bó nhiều công việc liên quan đến nghệ thuật nhưng từ cuối 2018 anh mới bắt đầu viết nhạc. Chỉ trong thời gian không quá dài, Bá Hùng sáng tác hơn 60 ca khúc về đề tài quê hương, gia đình, người lính, tình yêu… Ngoài ca khúc mới nhất Tâm tình người thương binh và Cánh chim Từ Quy, Trong màu lá cây rừng từng được giới chuyên môn đánh giá cao, Bá Hùng còn nhiều ca khúc ý nghĩa như: Vinh quang thầm lặng, Những ngôi sao đỏ, Lời mẹ cho con, Tâm sự người lái xe, Quân đội Nhân dân Việt Nam… 

Khán giả cũng chú ý, yêu mến các sáng tác của anh trong thời gian TPHCM đối mặt với dịch bệnh như: Chia nhau một chút ngọt bùi (NSND Tạ Minh Tâm thể hiện); Thương nhớ Sài Gòn, Tôi có vài cuộc hẹn (Nguyễn Phi Hùng); Những trái tim nghĩa tình (Quỳnh Hoa); Tiếng chuông ngân trong gió (Đức Nhân)...

Đầu tháng 7 mới đây, nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng được Sở Văn hóa Thể thao TPHCM trao Giải B trong cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật về đề tài chống dịch Covid-19 năm 2021 chủ đề "Chung một niềm tin chiến thắng" với ca khúc Chia nhau một chút ngọt bùi do NSND Tạ Minh Tâm thể hiện. 

“Giải thường này là vinh dự, cũng là động lực cho tôi viết tiếp những bài ca cổ vũ tinh thần người dân trong mọi hoạt động của đời sống. Thời gian tới, tôi sẽ ra mắt các sản phẩm âm nhạc về đề tài không quân, lính tàu ngầm và một ca khúc đặc biệt mà lời ca có tên của đầy đủ các tỉnh thành phố của Việt Nam, cùng tên của rất nhiều danh nhân văn hóa, địa danh lịch sử, du lịch của đất nước”, nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng chia sẻ dự định sắp tới. 

Tin cùng chuyên mục