Tạm thời “phong tỏa” 1.100 thửa đất liên quan đến nhiều cán bộ Phú Yên bị khởi tố

UBND thị xã Đông Hòa (tỉnh Phú Yên) vừa có văn bản yêu cầu tạm dừng việc tiếp nhận, thực hiện các thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất đối với trên 1.100 thửa đất có liên quan đến các sai phạm mà Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố và đang mở rộng điều tra.

Ngày 4-9, Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa (tỉnh Phú Yên) Võ Đình Tiến đã có văn bản yêu cầu bộ phận tiếp nhận và trả lời kết quả của UBND thị xã này tạm dừng việc tiếp nhận, thực hiện các thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất đối với các trường hợp có trong danh sách do Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên cung cấp.

Theo ông Tiến, trong danh sách do Cơ quan CSĐT cung cấp có 1.156 thửa đất phải tạm dừng làm thủ tục. Hầu hết các thửa đất này đều có liên quan đến các sai phạm mà cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án và đang mở rộng điều tra.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra thực hiện các quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam các bị can trong vụ án vào ngày 31-8

Cùng với đó, lãnh đạo UBND thị xã Đông Hòa yêu cầu các đơn vị liên quan cần niêm yết, công khai danh sách các thửa đất trên tại bộ phận một cửa để của UBND thị xã, UBND các xã, phường trên địa bàn để nhân dân biết và thực hiện.

Hồi cuối năm 2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can, gồm: Lê Tấn Thảo, nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Đông Hòa (lúc này Đông Hòa chưa lên thị xã); Nguyễn Văn Tiên, nguyên Trưởng phòng TN-MT huyện; Nguyễn Thị Huỳnh Dung, Lê Bá Hùng, đều là cán bộ Phòng TN-MT huyện về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Cụ thể, các bị can đã ký quyết định cho chuyển đổi mục đích hơn 1.150 hồ sơ đất lúa, đất cây trồng trái quy định sang đất đô thị, đất nông thôn ở thị xã Đông Hòa. Trong đó, cảnh sát thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Tiên và bà Nguyễn Thị Huỳnh Dung.

Tiếp tục mở rộng điều tra từ vụ án này, đến ngày 31-8-2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với 4 cán bộ, nguyên lãnh đạo tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ".

Trong đó, cơ quan chức năng đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can, gồm: Phạm Hoàng Huynh, Trưởng phòng Đo đạc - bản đồ và viễn thám Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN-MT tỉnh Phú Yên); Nguyễn Bửu, nguyên Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Trung và Trần Hải Âu, cán bộ địa chính phường Hòa Hiệp Trung (thị xã Đông Hòa).

Riêng bị can Phạm Trường Kỳ, nguyên Trưởng khu phố Phú Thọ 2, phường Hòa Hiệp Trung bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo điều tra, từ năm 2018 – 2019, 4 bị can đã cấu kết, thống nhất hợp thức hóa hồ sơ đất của Nhà nước thành đất cá nhân để cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chính bản thân mình hoặc chuyển người khác đứng tên.

Cơ quan chức năng xác định các đối tượng đã cấu kết, hợp thức hóa hồ sơ biến đất Nhà nước thành đất cá nhân với diện tích hơn 13.350m².

Tin cùng chuyên mục