Tâm thế mới

- Ngành du lịch xứ mình đang vừa lo lắng vừa háo hức chuẩn bị cho hoạt động khi dịch được kiểm soát. Lo lắng vì trong gần hai năm qua, lĩnh vực du lịch bị những cú giáng quá mạnh của dịch bệnh, nên hồi hộp chưa biết lần này sẽ ra sao. Còn háo hức vì sau khi “ngủ đông” lâu, ai cũng chờ mùa xuân tươi nảy.

- Vậy sau Phú Quốc thực hiện thí điểm đón khách quốc tế, những địa phương nào đang ở danh sách chờ tiếp theo?

- Những điểm đến quen thuộc, nổi tiếng như Hạ Long, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt… đều có những động thái chuẩn bị đón khách. Tất nhiên những việc phải làm đều rất nặng. Nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ mát của doanh nghiệp sau thời gian đóng cửa đã xuống cấp, đầu tư sửa chữa hay làm mới đều gặp trở ngại về vốn. Nhân lực nghỉ việc dài cũng hao hụt hoặc phải đào tạo lại về tay nghề.

- Đó là cái khó ở từng điểm. Còn cái khó chung là đảm bảo quy trình du lịch an toàn cho khách, đồng bộ trong khuyến mãi, bảo vệ môi trường. Rồi để hấp dẫn khách, phải có nhiều sản phẩm mới như du lịch đêm, du lịch sức khỏe, chơi golf… Một cái yếu và không đồng bộ lâu nay là cơ sở dữ liệu về du lịch cả nước. Mời người ta tới chơi, không thể nói vòng vo mà phải đáp ứng liền các nhu cầu ăn - nghỉ - vui chơi. Mong là ngành du lịch sẽ hết lòng với tâm thế mới.

Tin cùng chuyên mục