Tầm soát, xét nghiệm miễn phí viêm gan B-C

Sáng 21-7, Viện Nghiên cứu và Phát triển Sức khỏe Cộng đồng (CHDI), Liên minh Phòng chống Viêm gan virus vì Việt Nam (Vietnam Viral Hepatitis Allliance – V.VHA) và trường Đại học Mở TPHCM tổ chức họp báo khởi động chương trình “Cùng hành động vì mục tiêu loại trừ viêm gan B-C tại Việt Nam” với sự kiện “Ngày hội Gan khỏe -sống vui”. 
Các đại biểu chia sẻ thông tin tại buổi họp báo
Các đại biểu chia sẻ thông tin tại buổi họp báo

Chương trình được sự bảo trợ và chỉ đạo từ Trung Ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam và Sở Y Tế TPHCM nhằm hưởng ứng ngày Viêm gan Thế giới 28-7.

Theo đó, Ngày hội "Gan khỏe – sống vui” sẽ thực hiện xét nghiệm viêm gan B-C với 2000 suất miễn phí cho người dân với thuốc thử xét nghiệm được tài trợ từ các hãng uy tín có chất lượng trên thế giới và công tác xét nghiệm được thực hiện bởi phòng xét nghiệm y khoa Medic, đạt chuẩn ISO 15189:2012 đảm nhận việc thực hiện xét nghiệm và trả kết quả ngay trong ngày diễn ra sự kiện.

Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ đa chuyên khoa tư vấn trực tiếp và giải thích kết quả xét nghiệm sau khi người dân được trả kết quả ngay tại sự kiện hoặc trả lời trực tiếp các thắc mắc liên quan vấn đề sức khỏe của người dân và giao lưu với chuyên gia như: GS.TS.BS Nguyễn Chấn Hùng, BS Phan Thanh Hải, PGS.TS.BS Vũ Thị Nhung, TS.BS Võ Duy Thông,... với các chủ đề về gan, viêm gan B-C, ung thư gan,...

Ngày hội sẽ diễn ra từ 6 giờ 30 đến 11 giờ ngày 28-7 tại Hội trường Dinh Thống Nhất (135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, quận 1). Đăng ký tham gia tại bit.ly/GKSV2018 – đăng ký xét nghiệm miễn phí tại  bit.ly/SNVG2018

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh Viêm gan Toàn cầu (World Hepatitis Alliance), hiện nay trên thế giới có 325 triệu người đang nhiễm vi rút viêm gan B-C, nhưng có đến 300 triệu người (hơn 90%) không hề biết rằng mình đã mắc bệnh. Trong các loại viêm gan vi rút A, B, C, D, E, vi rút viêm gan B-C là hai tác nhân chính của đại dịch viêm gan và dẫn đến nhiều hậu quả nặng nề như xơ gan, ung thư gan và tử vong.
Bên cạnh đó, tỉ lệ tử vong do viêm gan trong 15 năm qua lại tăng 22% trong khi các mặt bệnh khác như HIV, lao, sốt rét lại giảm đi. Chính vì vậy, công cuộc phòng chống viêm gan vi rút B-C lại càng cấp thiết hơn nữa.

Tin cùng chuyên mục