Tâm sáng giữa đời thường

Không chỉ phát huy tinh thần tương thân tương ái, chăm lo, chia sẻ với người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội, những hành động thiết thực của 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2022 tại tỉnh Thừa Thiên - Huế còn nhen nhóm và thổi bùng ngọn lửa yêu thương giữa đời thường.
Bà Tôn Nữ Ánh Tuyết - bà tiên giữa đời thường của những bệnh nhi nghèo tại BV trung ương Huế
Bà Tôn Nữ Ánh Tuyết - bà tiên giữa đời thường của những bệnh nhi nghèo tại BV trung ương Huế

Ngoài 70 tuổi, từng trải qua cuộc sống thiếu thốn nên bà Tôn Nữ Ánh Tuyết (phường Thủy Xuân, TP Huế) luôn đồng cảm với những cảnh đời khó khăn, nhất là trẻ em nghèo ốm đau, bệnh tật. Ngót 10 năm qua, tháng nào bà Ánh Tuyến cũng dành riêng một phần tiền lời từ việc bán hương (nhang) trong di tích Lăng Tự Đức để mua bánh kẹo, sữa… tặng bệnh nhi ung thư đang điều trị tại BV Trung ương Huế.

Với sự đồng hành từ một số người quen tốt bụng, bà Tuyết còn an ủi, sẻ chia với bệnh nhi ung thư có hoàn cảnh khó khăn bằng cách chia nhỏ số tiền mỗi bì thư 100.000 đồng thay vì để số tiền lớn hơn. “Với nhiều người, đó là số tiền nhỏ, nhưng với các cháu nhỏ hoàn cảnh khó khăn đang điều trị lâu dài, đó là công sức, tấm lòng của nhiều người để mong các cháu và gia đình có thêm động lực chiến đấu với bệnh tật”, bà Ánh Tuyết trải lòng.

Bà Tuyết kể, cơ duyên đưa bà đến với việc thiện nguyện là trong một lần vào viện thăm bạn thân bị ung thư, tình cờ gặp cháu bé bị u não, phải phẫu thuật bỏ một mắt, con mắt còn lại đang trong tình trạng rất xấu, bà rất xót xa. “Khi ấy, tôi chỉ có đúng 100.000 đồng trong túi làm quà động viên người bạn. Nhưng người bạn ấy bảo tôi hãy dành số tiền đó tặng cháu bé tội nghiệp kia mua sữa uống bồi dưỡng sức khỏe sau phẫu thuật”, bà Tuyết kể lại.

Từ đó, việc thiện nguyện cuốn hút bà. Bất kể nắng mưa, cuộc sống dẫu còn khó khăn, bà Tuyết vẫn mang yêu thương tới bệnh nhân nghèo. Chị Trương Thị Kim Yến, điều dưỡng viên Trung tâm Nhi khoa, BV Trung ương Huế, cho hay, trước tấm lòng của bà Tôn Nữ Ánh Tuyết, nhiều bệnh nhi tại BV xem bà như “người mẹ thứ hai”. Đợt dịch Covid-19 vừa qua, bà Tuyết đều đặn mang quà vào BV tặng và động viên các bệnh nhi nên các y, bác sĩ rất cảm kích.

Cùng với bà Tuyết, những tấm gương tiêu biểu được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên - Huế tuyên dương lần này đều như chuyện cổ tích giữa đời thường. Đó là cụ Trần Thị Bê (97 tuổi) gần 25 năm qua mở lớp dạy học miễn phí và tặng bữa cơm cho hàng trăm học sinh, sinh viên nghèo. Cụ Huỳnh Thị Diệp (90 tuổi), hơn 30 năm hỗ trợ 200 sinh viên nghèo ở trọ miễn phí. Là sư cô Liên Nhã, gần 15 năm âm thầm phát tâm hàng ngàn suất quà và nuôi trẻ mồ côi.

Là bà Bạch Thị Ngọc Hạnh với 42 năm tình nguyện dạy học cho gần 1.000 trẻ em vạn đò, khu tái định cư. Là chị Trần Thị Lộc hoàn cảnh khó khăn nhưng hơn 43 lần hiến máu, hay chị Nguyễn Thị Hồng Phúc, giáo viên trẻ ở xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc mở lớp học tình thương, duy trì “nồi cháo tình thương”, vận động gây quỹ từ thiện và phát triển thư viện đọc trên địa bàn nhiều năm qua…

Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế, xúc động: “Trong rất nhiều tấm gương thiện nguyện đang miệt mài, thầm lặng giúp đỡ hoàn cảnh yếu thế trong xã hội, chúng ta thật sự trân trọng biết ơn các bà, các mẹ, các chị - những tấm gương tiêu biểu vì cộng đồng. Tấm lòng cao cả đó là những bông hoa rực rỡ giữa đời thường, tô đẹp thêm vườn hoa cuộc sống với những con người đầy trách nhiệm, tình nhân ái; họ sống vì mọi người, hướng tới xã hội tốt đẹp”.

“Các chị, các mệ là tấm gương sáng về truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Qua đó, góp phần giáo dục thế hệ trẻ tình yêu thương, chia sẻ, lan tỏa lòng nhân ái trong cộng đồng”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ nhận xét.

Tin cùng chuyên mục