Giáo dục

Tầm quan trọng của văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp

SGGPO
Một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã xuất hiện tình trạng thiếu văn hóa ứng xử, vi phạm đạo đức, lối sống không lành mạnh từ người dạy đến người học.

Ngày 5-6, tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật TPHCM, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức Hội thảo “Văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp”. Đây là hoạt động nhằm đánh giá thực trạng, kết quả triển khai công tác xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở GDNN, từ thực tiễn tại từng địa phương khu vực phía Nam.

Tầm quan trọng của văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp ảnh 1 Ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN phát biểu tại hội thảo

Theo ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN, năm 2020 có 100% cơ sở GDNN trên toàn quốc xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định về quy tắc ứng xử do Bộ LĐ-TB&XH ban hành, phù hợp với điều kiện, đặc trưng vùng miền và mỗi nhà trường; 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở GDNN được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng; có ít nhất 90% cơ sở GDNN trên toàn quốc đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Tuy nhiên thời gian qua, ở một số cơ sở GDNN đã xuất hiện tình trạng thiếu văn hóa ứng xử, vi phạm đạo đức, lối sống không lành mạnh từ người dạy đến người học, ông Khánh cho hay rồi nhấn mạnh: “Thông qua hội thảo lần này, chúng tôi muốn chia sẻ cùng với các cơ sở GDNN kinh nghiệm củng cố và phát triển văn hóa ứng xử, để làm cho hệ thống GDNN ngày càng phát triển vững chắc hơn. Đồng thời, cùng với các đại biểu tìm các ý tưởng để xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trong cơ sở GDNN, góp phần giải bài toán về nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển và hội nhập của đất nước, từng bước tạo dựng trong cộng đồng có nhìn nhận đầy đủ hơn, đúng đắn hơn về vai trò, tầm quan trọng của văn hóa ứng xử”.

Tầm quan trọng của văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp ảnh 2 Tiến sĩ Phạm Đức Khiêm, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật TPHCM chia sẻ kinh nghiệm xây dựng văn hoá ứng xử  tại cơ sở

Trước đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nội dung thực trạng văn hóa ứng xử trong các cơ sở GDNN; Giải pháp nâng cao văn hóa ứng xử trong các cơ sở GDNN; Phát huy vai trò của người đứng đầu cơ sở GDNN, cán bộ quản lý, nhà giáo về văn hóa ứng xử và công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử.

Tầm quan trọng của văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp ảnh 3 Đại diện các trường chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo

Cũng tại hội thảo, đại diện một số trường Cao đẳng, Trung cấp và các cơ sở GDNN tại khu vực phía Nam cũng trình bày các tham luận về tình hình thực hiện văn hóa ứng xử và công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử tại các đơn vị.

QUANG HUY

Tin cùng chuyên mục